วันพฤหัสบดีที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

แรงที่สุดในรอบ 40 ปี ไฟป่าลามไหม้เขตอช.ภูเรือ ร้านค้าที่ทำการวอด (คลิป)



เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์  2563  เกิดเหตุไฟป่าไหม้ในเขตอุทยานแห่งชาติภูเรือ  อ.ภูเรือ  จ.เลย   เปลวไฟได้ลุกลามอย่างรวดเร็วเข้าสู่พื้นที่ป่าสนรอบที่ทำการอุทยานฯ  เนื่องจากลมพัดแรงตลอดเวลา และต้นสนเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี ทำให้ร้านค้าที่จุดกางเต๊นท์ใกล้ที่ทำการถูกไฟไหม้เสียหายอย่างหนัก 3 คูหา  ทรัพย์สิน เครื่องครัว อุปกรณ์ต่างๆถูกไฟไหม้เสียหายทั้งหมด  และโรงพัสดุเก็บถูกไฟไหม้เช่นกัน มูลค่าไม่ต่ำกว่ารวมกว่า 500,000 บาท ส่วนพื้นที่ป่าได้รับความเสียหายไปแล้วกว่า 100 ไร่



เจ้าหน้าที่ได้เร่งระดมกำลังจากสถานีควบคุมไฟป่าจังหวัดเลย  อุทยานแห่งชาติภูเรือ  เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง  และรถน้ำจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่อำเภอภูเรือ และด่านซ้าย  ฝ่ายปกครองอำเภอภเรือ รวมทั้งเจ้าหน้าที่จากสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.เลย  รวมกว่า 200 นาย  รถดับเพลิงกว่า 20 คัน เข้าสกัดไฟอย่างเต็มกำลัง  โดยเฉพาะบริเวณบ้านพัก ที่ทำการ และเรือนที่ประทับ  แต่การดับไฟเป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากมีลมแรงพัดตลอดเวลา





จากการสอบสวนทราบว่า สาเหตุไฟป่าครั้งนี้ เริ่มเกิดขึ้นเมื่อช่วงเย็นวานนี้ ที่บริเวณริมแนวเขตอุทยานฯด้านบ้านป่าจันตม หมู่ 6  ต.หนองบัว  อ.ภูเรือ  คาดว่าเกิดจากฝีมือชาวบ้านที่เข้ามาเก็บหาของป่า เผาเพื่ออำนวยความสะดวกให้ตนเองเดินป่าได้ง่ายขึ้น  ซึ่งถือว่าเป็นเหตุไฟไหม้ป่าครั้งที่รุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ก่อตั้งอุทยานแห่งชาติภูเรือมาตั้งแต่ปี 2522.







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น