วันพฤหัสบดีที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

น้ำโขงแห้ง ผู้ว่าฯเลยรุดดูประปาเชียงคาน มั่นใจพ้นแล้งแน่ (ชมคลิป)



นายชัยวัฒน์  ชื่นโกสุม  ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย  เดินทางไปที่การประปาส่วนภูมิภาค  สาขาเชียงคาน  เพื่อตรวจติดตามผลกระทบจากสถานการณ์ภัยแล้ง หลังจากที่แม่น้ำโขง  แหล่งน้ำดิบสำหรับผลิตน้ำประปาแจกจ่ายในพื้นที่เขตเทศบาลตำบลเชียงคานและรอบนอก ลดลงอย่างต่อเนื่อง  ล่าสุดเมื่อช่วงเช้าวันนี้ สถานีอุทุกวิทยาที่ 8 เชียงคาน  วัดได้อยู่ที่ 3.32 เมตร



นายชัยวัฒน์ กล่าวว่า จากการลงพื้นที่รับฟังปัญหาพบว่า ปัจจุบัน อ.เชียงคานแบ่งพื้นที่ออกเป็น 2 ส่วน 1 คือ พื้นที่การให้บริการของการประปาส่วนภูมิภาค ซึ่งคาดว่าไม่น่ามีปัญหาอะไรเนื่องจากสามารถสูบน้ำโขงขึ้นมาใช้ได้ ส่วนพื้นที่นอกเขตบริการจำเป็นต้องแก้ปัญหาไปตามสถานการณ์ เช่นถ้าอยู่ใกล้แม่น้ำโขงก็สามารถสูบน้ำโขงเพื่อมาส่งได้ ส่วนพื้นที่ที่เรียกว่าสายดง อาจจะต้องทำการขุดเจาะบ่อบาดาลเพิ่มหรือใช้การส่งน้ำทางรถยนต์จากการประปาส่วนภูมิภาค ซึ่งช่วงปีใหม่ทีผ่านมา ก็ได้แสดงให้เห็นว่า สามารถจ่ายน้ำให้พื้นที่บริการได้อย่างราบรื่น แม้จะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาจำนวนมากก็ตาม




ในขณะเดียวกันทางการประปาส่วนภูมิภาคได้ทำการขุดร่องน้ำบริเวณหน้าเครื่องสูบลึกลงไปประมาณ 2 เมตร ซึ่งจะสามารถช่วยชาวเมืองเชียงคานได้กว่า 28 หมู่บ้าน ในส่วนของโรงพยาบาลเชียงคานตอนนี้ใช้ประปาอยู่ 2 ระบบคือ ประปาบาดาล และ การประปาส่วนภูมิภาค วันละประมาณ 50 ลูกบาศก์เมตร ซึ่งระบบประปาทั้งสองแบบจะทำการเชื่อมการเพื่อให้สามารถส่งน้ำหล่อเลี้ยงโรงพยาบาลได้อย่างไม่ขาดตกบกพร่อง นอกจากนี้ยังมีถังน้ำสำรองอีก 30 ลูกบาศก์เมตร กรณีฉุกเฉินอีกด้วย มั่นใจว่าจะสามารถมีน้ำดิบผลิตน้ำประปา ผ่านพ้นช่วงหน้าแล้งไปได้อย่างแน่นอน หากระดับน้ำโขงไม่แห้งลงไปมากกว่านี้  ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย  กล่าว.






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น