วันพฤหัสบดีที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

ชมคลิประทึก!! ไฟป่าภูเรือล้อมเจ้าหน้าที่ไว้หมดแล้ว ทั้งหนีทั้งสู้



จากเหตุการณ์ไฟป่าลุกลามเข้าไปในเขตอุทยานแห่งชาติภูเรือ  เมื่อช่วงสายวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2563  จนกระทั่งถึงช่วงบ่ายสองโมง  ไฟได้ลุกอย่างรวดเร็ว เข้าไปในเขตที่ทำการ บ้านพัก และอาคารต่าง เนื่องจากมีลมพัดแรงตลอดเวลา ประกอบกับป่าบริเวณนี้เต็มไปด้วยต้นสน  ทำให้เป็นเชื้อเพลิงลุกไหม้อย่างรุนแรง  เจ้าหน้าที่ต้องระดมกำลังคน และรถบรรทุกน้ำจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในอำเภอภูเรือและอำเภอด่านซ้าย เร่งเข้าสกัดเพลิงไม่ให้ลุกลามเข้าไปสร้างความเสียหายให้แก่อาคาร บ้านพัก
 

ซึ่งขณะปฏิบัติหน้าที่ มีผู้บันทึกภาพนาทีระทึก ไฟป่าโหมสูงระดับยอดไม้ คล้ายไฟป่าในออสเตรเลีย  เจ้าหน้าที่ต้องพากันถอยร่นเอาชีวิตรอด  พร้อมขับรถหนีไฟออกมาอย่างโกลาหล ซึ่งลมได้พัดลูกสน และกิ่งไม้ที่อยู่บนยอดไม้ กระจาย คล้ายกระสุนลูกไฟ ไปตกอย่างไร้ทิศทาง กองไฟได้ลุกไหม้ล้อมเจ้าหน้าที่  แต่ด้วยสัญชาติญาณของความเป็นผู้พิทักษ์ป่า ได้ฮึดสู้ ฉีดน้ำดับไฟจนควบคุมสถานการณ์ไว้ได้ในที่สุด  โดยไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บ 

ไฟป่าครั้งนี้ นับเป็นครั้งรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่การก่อตั้งอุทยานแห่งชาติภูเรือปี 2522  เนื่องจากสภาพอากาศแห้งแล้งติดต่อกันเป็นเวลา 2 ปี  มีใบไม้แห้ง กองทับถม สะสมหนาแน่น เป็นเชื้อเพลิง โดยเจ้าหน้าที่คาดว่าสาเหตุมาจากชาวบ้านที่ขึ้นมาหาของป่า  เผาเพื่อให้เดินได้สะดวก.








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น