วันเสาร์ที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

จนท.สู้สุดใจ ดับไฟป่าครั้งใหญ่สุดของอช.ภูเรือได้แล้ว เปิดให้เที่ยวตามปกติ (ชมคลิป)



จากกรณีเมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2563  เกิดเหตุไฟไหม้ป่าในเขตอุทยานแห่งชาติภูเรือ  อำเภอภูเรือ  จังหวัดเลย  สร้างความเสียหายให้พื้นที่ป่าสนรอบบริเวณสำนักงานอุทยานฯ ร้านอาหาร ถูกไฟไหม้เสียหาย 1 หลัง 3 คูหา โรงเก็บวัสดุเก่าเสียหาย 1 หลัง  ซึ่งไฟไหม้ป่าครั้งนี้ ถือว่ารุนแรงที่สุดตั้งแต่ก่อตั้งอุทยานแห่งชาติภูเรือ ปี 2522
 

โดยเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติภูเรือ เจ้าหน้าที่สถานีควบคุมไฟป่าภูเรือ สถานีควบคุมไฟป่าภูกระดึง  เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง  เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติภูสวนทราย  เจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.เลย  ร่วมกับเจ้าหน้าที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่อำเภอภูเรือและอำเภอด่านซ้าย รวมกว่า 100 นาย ได้ระดมกำลังเข้าสกัดไฟไม่ให้ลุกลาม  ทั้งกลางวันและกลางคืนนั้น




ความคืบล่าสุด เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์  2563  เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมไฟป่าจนสงบลงเรียบร้อยแล้ว  แต่ต้องคอยเฝ้าระวัง  ดับไฟที่ยังครุกรุ่นอยู่ตามตอไม้และในดิน  โดยเฉพาะตามแนวกันไฟ พร้อมจัดเวรยามเฝ้าลาดตระเวนตามจุดเสี่ยงตลอดเวลา 24 ชั่วโมง  เพื่อไม่ให้ไฟปะทุขึ้นมาอีก  ส่วนบริเวณยอดภูเรือ ไม่ได้รับกระทบจากไฟไหม้ป่าครั้งนี้แต่อย่างใด สามารถเปิดให้นักท่องเที่ยวขึ้นชมได้ตามปกติ

ด้านนายศักดิ์ชัย  จงกิจวิวัฒน์  ผู้อำนวยการสำนักป้องกัน ปราบปราม และควบคุมไฟป่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช  พร้อมนายเกียรติศักดิ์  สนิทไทย  รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 8 ขอนแก่น  ได้เดินทางมาตรวจเยี่ยมให้ขวัญกำลังใจแก่เจ้าหน้าที่  โดยเน้นย้ำให้ใช้ความระมัดระวังในการปฏิบัติหน้าที่




นายศักดิ์ชัย กล่าวว่า  หลังจากได้ทราบรายงานว่าเกิดไฟไหม้ป่าในเขตอุทยานแห่งชาติภูเรือ  หน่วยงานที่สังกัดสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 8 ขอนแก่น  ระดมกำลัง บูรณาการกันมาช่วยดับไฟ  ขณะนี้สถานการณ์ไฟป่าภูเรือเจ้าหน้าที่สามารถควบคุม และดับได้ทุกจุดแล้ว  ส่วนพื้นที่ป่า และความเสียหายด้านทรัพย์สินกำลังอยู่ในระหว่างการประเมิน 





จากการตรวจสอบความเสียหายพบว่า เป็นการเผาไหม้เชื้อเพลิงที่สะสมจากสภาพอากาศที่แห้งแล้งมายาวนาน หากฝนตกลงมาแล้ว ธรรมชาติก็จะฟื้นตัวกลัวมาดังเดิม  ส่วนทรัพย์สิน หรืออาคารร้านค้าที่ได้รับความเสียหาย ทางเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติภูเรือจะเข้าฟื้นฟู ซ่อมแซมให้กลับมาให้บริการนักท่องเที่ยวได้เร็วที่สุด  และต้องขอความร่วมมือกับทุกฝ่ายให้ช่วยกันประชาสัมพันธ์สร้างความรู้ ความเข้าใจกับประชาชนถึงผลกระทบจากการจุดไฟเผาพื้นที่ทางการเกษตรหรือหาของป่า  ผู้อำนวยการสำนักป้องกัน ปราบปราม และควบคุมไฟป่า  กล่าว.


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น