วันอาทิตย์ที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

สลด…ไฟไหม้ป่าสนภูกระดึง กวางหนีตาย จนท.เร่งสกัดแล้ว (ชมคลิป)



เมื่อช่วงหัวค่ำวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2563  เกิดเหตุไฟไหม้ป่าบนยอดภูกระดึง  กินพื้นที่ป่าเป็นบริเวณกว้าง  เปลวได้ลุกลามอย่างรวดเร็ว เพราะพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นป่าต้นสนสองใบและสนสามใบ ใบไม้แห้งปกคลุมพื้นดินหนาแน่น เจ้าหน้าที่สถานีควบคุมไฟป่าภูกระดึง ร่วมกับเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติภูกระดึง และพ่อค้า แม่ค้า รวมทั้งลูกหาบ พร้อมนักท่องเที่ยวส่วนหนึ่งได้ช่วยกันเร่งสกัดไฟไม่ให้ลุกลามเข้าสู่พื้นที่รอบศูนย์บริการนักท่องเที่ยววังกวาง ซึ่งเป็นจุดพักแรม ร้านอาหาร และบ้านพักของเจ้าหน้าที่
 

ทั้งนี้  ระหว่างการเข้าดับไฟ เจ้าหน้าที่ได้เผยแพร่คลิปวิดีโอขณะที่กวางกำลังหนีตายจากไฟป่า เจ้าหน้าที่พยามเข้าช่วยเหลือ แต่ไม่สำเร็จ กวางตกใจวิ่งหนีเตลิดไปอย่างไร้ทิศทาง ซึ่งคลิปนี้ได้เผยแพร่ลงเฟซบุ๊คของผู้ใช้นามว่า นลนา นลนา  มีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นด้วยความเศร้าสลดจำนวนมาก




นายสมบัติ  พิมพ์ประสิทธิ์  หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูกระดึง ได้เดินทางด่วนขึ้นไปช่วยเจ้าหน้าที่ดับไฟ  
โดยเปิดเผยว่า ไฟไหม้ครั้งนี้ เริ่มตั้งแต่ช่วงเที่ยงวันนี้ ลุกลามขึ้นมาจากด้านล่าง บริเวณผาเมษา อยู่ระหว่างหลังแปกับผาหมากดูก  ซึ่งสะเก็ดไฟได้กระเด็นข้ามถนนเข้าไปในป่าสน แล้วลุกลามอย่างรวดเร็ว อย่างไรก็ตามขณะนี้ เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ในวงจำกัดแล้ว  ส่วนพื้นที่ป่าที่ได้รับความเสียหายยังไม่ทราบแน่ชัด กำลังอยู่ระหว่างการสำรวจ  นายสมบัติกล่าว

ทั้งนี้  ไฟป่าที่เกิดขึ้นบนยอดภูกระดึงในวันนี้ นับเป็นครั้งที่ 3 ในรอบ 8 ปี  ครั้งล่าสุดเมื่อปี 2559 สูญเสียพื้นที่ป่าสน ซึ่งเป็นเสน่ห์ของภูกระดึงไปกว่า 2,000 ไร่.




ภาพจากคุณ Wijitar Kongracha , คุณนลนา นลนา , คุณพรเทพ หีบแก้ว


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น