วันศุกร์ที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

ทหารแบกรถมอเตอร์ไซค์ขึ้นไปสู้ไฟป่าบนภูกระดึง ยังต้องเฝ้าระวังจุดเสี่ยงเพิ่ม (ชมคลิป)



จากการที่เกิดเหตุไฟไหม้ป่าบนยอดภูกระดึงเมื่อวันที่ 16-17   กุมภาพันธ์  2563  สร้างความเสียหายให้พื้นทุ่งหญ้า ป่าสน รวมกว่า 3,400 ไร่  เจ้าหน้าที่ต้องระดมกำลังกันกว่า 200 นาย ช่วยกันเข้าดับไฟจนประสบความสำเร็จ แต่ยังต้องเฝ้าระวังไฟป่าอย่างต่อเนื่องนั้น
 

ในวันนี้ เจ้าหน้าที่สถานควบคุมไฟป่าภูกระดึง และเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ได้จัดกำลังออกเป็น 3 ชุด ๆ ละ 7 นาย ออกลาดตระเวนจุดเสี่ยง เช่น ที่ผาส่องโลก  เส้นทางผาเหยียบเมฆถึงผาหล่มสัก  และบริเวณตาดป่าตาว  และดับไฟที่ยังคงหลงเหลือตามแนวดำ  โคนต้นไม้  ซึ่งการทำงานของเจ้าหน้าที่เป็นไปด้วยความยากลำบาก เพราะต้องเดินเท้า  เพราะยานพาหนะมีอย่างจำกัด และแหล่งน้ำก็มีไม่เพียงพอ





ความคืบหน้าล่าสุดเมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2563  กำลังพลจากมณฑลทหารบกที่ 28 ค่ายศรีสองรัก  จ.เลย  ร่วมกับเจ้าหน้าที่สถานีควบคุมไฟป่าภูกระดึง ได้ช่วยกันหาบรถจักรยานยนต์จำนวน 2 คัน ที่ได้รับการส่งมอบจากกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช  ตามคำสั่งของอธิบดีฯ หลังจากการตรวจเยี่ยมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่เมื่อสองวันที่แล้ว  เพื่อให้การติดตามดับไฟป่าเป็นไปอย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น  โดยเจ้าหน้าที่ได้มัดรถเข้ากับคานไม้ เมื่อเดินถึงจุดทางราบ ก็จะถอดรถออกมาขับขี่ เพื่อไม่ให้เจ้าหน้าที่ต้องใช้แรงมากจนเกินไป คาดว่าต้องใช้เวลากว่า 5 ชั่วโมงจึงจะถึงหลังแป





ส่วนสถานการณ์ไฟที่กำลังไหม้ด้านล่าง ในเขตอุทยานแห่งชาติภูกระดึง ล่าสุดได้สงบลงทุกด้านแล้ว  หลังจากเมื่อสามวันที่แล้วยังคงมีไฟครุกรุ่น ลุกลามจากฝั่งขวาของภูกระดึง ที่เป็นแนวเขตติดต่อกับบ้านอีเลิศ  ต.ศรีฐาน  อ.ภกระดึง  ซึ่งกำลังพลจากมณฑลทหารบกที่ 28 กว่า 50 นาย ได้เข้าบูรณาการกำลังกับเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่สังกัดสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 8 ขอนแก่น  เข้าสกัดไฟไม่ให้ลุกลามขึ้นด้านบนยอดภู ซึ่งบริเวณนี้อยู่ใกล้กับจุดกึ่งกลางรูปหัวใจภูกระดึง เป็นพื้นที่ป่าปิด มีสัตว์ป่าอาศัยอยู่มากมาย หากไฟป่าลุกลามขึ้นไปได้แล้วก็จะเกิดความเสียหายซ้ำเติมอย่างใหญ่หลวง.








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น