วันพุธที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2563

ผู้ว่าฯเลยสั่งระดมจนท.วัดไข้คนนับหมื่นที่ตลาดล็อตเตอรี่วังสะพุง จุดเสี่ยงแพร่เชื้อโควิด-19 (ชมคลิป)


นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย พร้อมด้วยนายอำเภอวังสะพุง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวังสะพุง ผู้อำนวยการกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลเมืองวังสะพุง สาธารณสุขอำเภอวังสะพุง เดินทางไปที่ที่ทำการไปรษณีย์วังสะพุง สถานที่รับสลากกินแบ่งรัฐบาล ที่สั่งจองซื้อล่วงหน้า ซึ่งเป็นอีกจุดหนึ่งที่จะมีประชาชน ผู้ค้าสลากฯมารวมตัวกันเป็นจำนวนกว่า 6,000 คน



ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดได้ให้แนวทางการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ที่จะระดมกำลังกันมาคัดกรองประชาชนที่จะเดินทางมารับสลากฯ โดยกำหนดจุดทางเดินเข้า-ออก จุดยืนรอคิวให้ห่างกัน 1 เมตร เพื่อป้องการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และอีกแนวทางหนึ่งคือ ควรให้ไปรษณีย์ส่งสลากฯไปที่บ้านแทนการมารอรับที่จุดนี้
หลังจากนั้น คณะของผู้ว่าราชการจังหวัดเลย ได้เดินทางไปตรวจสถานที่ค้าสลากฯใหญ่ที่สุดในประเทศไทย รองจากสนามบินน้ำ ตั้งอยู่ริมถนนมลิวรรณ ในเขตเทศบาลเมืองวังสะพุง ซึ่งแต่ละงวดมีผู้ค้าสลากฯและประชาชนทั่วไปเดินทางมารวมกันกว่าวันละ 10,000 คน เปิดเป็นเวลา 3 วัน หลังสลากฯออกรางวัลในแต่ละงวด ผ่านไป 5 วัน โดยแต่ละงวดมีเงินสะพัดกว่า 2,000 ล้านบาท ครั้งถัดไปจะเปิดในวันที่ 20 มีนาคมนี้



นายชัยวัฒน์กล่าวว่า ตลาดค้าสลากฯแห่งนี้ ถือเป็นจุดที่รวมผู้ค้าสลากฯมากที่สุดอีกแห่งหนึ่ง ซึ่งแต่ละคนเดินทางกลับจากการขายทั่วประเทศ มีโอกาสสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อโควิด-19 จึงต้องมีมาตรการมาคัดกรองอย่างเข้มข้น ตนได้หารือกับหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องแล้ว จะมีเจ้าหน้าที่มาคอยตรวจวัดไข้ จุดล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ และมีการพูดรณรงค์ ขอความร่วมมือ และให้ความรู้แก่ประชาชนตลอดเวลา อีกทั้งแนะนำให้เลี่ยงการใช้จ่ายด้วยเงินสด ให้ไปใช้วิธีออนไลน์แทน หากจุดคัดกรอง พบว่ามีผู้ป่วยเข้าข่าย จะต้องนำตัวไปสอบสวนประวัติการเดินทางและการสัมผัสทันที ในเบื้องต้น จะยังไม่มีการสั่งปิด หากทางรัฐบาลสั่งการมาอย่างไรหลังจากนี้ก็ต้องดำเนินการตาม แต่เชื่อมั่นว่า มาตรการที่วางไว้จะมีประสิทธิภาพ และจะได้รับความร่วมมือจากประชาชนเป็นอย่างดี




ส่วนกรณีที่มีผู้ค้าสลากฯที่ไปขายอยู่ที่เวทีมวยลุมพินี หนึ่งในสถานที่ที่เกิดการแพร่ระบาดแล้วนั้น ขณะนี้ได้ให้ทางกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้บริหารอปท. และบุคลากรอื่นๆ ในฐานะเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อไปสำรวจ ทำบัญชี ค้นหาบุคคลเหล่านั้นให้ได้เร็วที่สุด เพื่อจะได้นำมาสอบสวนโรคทันที เพื่อให้เกิดความมั่นใจต่อตัวผู้ค้าสลากฯรายนั้นเอง และประชาชน ซึ่งจนถึงวันนี้ ยังไม่มีรายงานเข้ามาว่าพบตัวแต่อย่างใด ผู้ว่าราชการจังหวัดเลยกล่าว ด้านนางบุญส่ง อันภักดี เจ้าของตลาดล็อตเตอรี่ กล่าวว่า ขณะนี้ได้เตรียมการรองรับการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยเตรียมเพิ่มอ่างล้างมืออีก 2 จุด ด้านหน้าและหลังตลาด ตนพร้อมปฏิบัติตามคำสั่งของทางราชการ หากถูกสั่งปิด ก็ยอมรับได้.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น