วันพุธที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2563

อธิบดีแพทย์แผนไทยแนะกินขี้เหล็ก-ผักคาว ป้องกันการติดเชือไวรัสโควิด-19 (ชมคลิป)



นายแพทย์มรุต  จิรเศรษฐศิริ  อธิบดีกรมแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก  กล่าวระหว่างการแถลงข่าวสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ที่กระทรวงสาธารณสุข  เมื่อวันที่ 18 มีนาคม  2563  ช่วงนี้มีการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19  มีข้อแนะนำให้ประชาชนปฏิบัติตนเองเพื่อป้องกันเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกาย ดูแลตนเอง รับผิดชอบสังคมด้วยการทำร่างกายให้แข็งแรง รับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ พักผ่อนให้เพียงพอ ออกกำลังกาย งดการเดินทางข้ามจังหวัด โดยเฉพาะช่วงเทศกาลเชงเม้ง สามารถไหว้บรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้วอยู่ที่กลางแจ้งบริเวณบ้าน หรือฝากญาติพี่น้องที่อยู่ต่างจังหวัดไหว้แทน และเทศกาลสงกรานต์ก็ควรงดเดินทางเช่นกัน


 สำหรับอาหาร พืชผัก ผลไม้ มีงานวิจัยเป็นประจักษ์แล้วว่ามีสารบางชนิดมีฤทธิ์ที่ช่วยลดการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้เป็นอย่างดี ประกอบด้วย พลูคาว หรือผักคาวตอง มีสารควอซิตินกับสารบลูติน  นอกจากยังมีผลไม้ตระกูลส้ม มะนาว มะกรูด โดยเฉพาะส่วนที่อยู่ใต้เปลือก  หอมแดง  มะรุม ใบหม่อน ผลหม่อน  ขมิ้นชัน ใบกระเพรา  และพืชผักในกลุ่มที่มีวิตามินซีสูง มีสารไบโอฟลาโวนอยด์สูง ช่วยในการเพิ่มภูมิต้านทาน เช่น ดอกขี้เหล็ก ยอดมะยม ใบเหลียง ฝักข้าว คะน้า ผักหวาน พริกชี้ฟ้า ผักมะรุม ยอดสะเดา มะระขี้นก  และยังมีมะขามป้อม เห็ดชนิดต่างๆ  ตนอยากแนะนำอีกอย่างหนึ่งคือ เมี่ยงคำไทย เพราะว่ามีมะนาวชิ้นเล็กๆที่หั่นอยู่ในห่อด้วย  อาหารประเภทต้มโคล้ง ต้มยำ  โดยเฉพาะต้มยำเห็ด มีประโยชน์มาก

นายแพทย์มรุต  จิรเศรษฐศิริ  

อธิบดีกรมแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก  กล่าวอีกว่า นอกเหนือจากการออกกำลังกายและพักผ่อนให้เพียงพอแล้ว  หากได้รับประทานอาหารเหล่านี้ได้ด้วยก็จะเป็นเรื่องที่ดีมาก  ทุกคนมีโอกาสติดเชื้อ แต่เมื่อร่างกายเราแข็งแรง มีภูมิต้านทานที่ดีก็จะไม่แสดงอาการ ไม่ป่วย ไม่แพร่เชื้อต่อไป.






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น