วันเสาร์ที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2563

ผู้ว่าฯสั่งปิดโต๊ะสนุ๊ก-ร้านเหล้าเมืองเลย เรียกคนใกล้ชิดหนุ่ม-19 รายงานตัวด่วน!!



วันที่ 28 มีนาคม 2563  ที่ศูนย์บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน  จังหวัดเลย  ศาลากลางจังหวัดเลย  นายชัยวัฒน์  ชื่นโกสุม  ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย  พร้อมด้วยนายแพทย์สมชาย  ชมภูคำ  รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเลย และนายอภิชาติ  สะบู่แก้ว   สาธารณสุขอำเภอเมืองเลย  ร่วมกันแถลงข่าวสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดเลย
 
นายแพทย์สมชาย  กล่าวว่า  สถานการณ์ของจังหวัดเลยล่าสุด มีผู้ติดเชื้อยืนยัน 2 ราย  มีผู้เข้าเกณฑ์การสอบสวนโรคสะสมจำนวน 36 ราย  รายใหม่ 1 ราย  รอผลตรวจ 2 ราย  ไม่พบเชื้อ 33 ราย สำหรับอาการของผู้ติดเชื้อรายแรกที่เป็นนักมวย ขณะนี้อยู่ในความดูแลของแพทย์ที่โรงพยาบาลเลย หลังตรวจพบเชื้อโควิด-19 หลังครบ 14 วัน  แต่ไม่มีอาการป่วย


ส่วนรายที่พบล่าสุด ที่เป็นนักศึกษา เพศชาย อายุ 19 ปี  ที่มีประวัติติดเชื้อจากการสูบบุหรี่ไฟฟ้าร่วมกับผู้ติดเชื้อ ตามที่แถลงไปเมื่อวานนี้นั้น  ถือเป็นผู้ติดเชื้อที่ไม่มีอาการ  ขณะนี้ยังอยู่ในการดูแลของแพทย์ที่โรงพยาบาลเลยเช่นกัน  จากการสอบสวนโรคทราบว่า มีบุคคลสัมผัสเกี่ยวข้องจำนวนมาก แยกเป็นผู้มีความเสี่ยงสูงจำนวนประมาณ 10 ราย เป็นบุคคลที่อยู่ในครอบครัว  กลุ่มเพื่อนที่เดินทางมารถคันเดียวกันจากจังหวัดขอนแก่น  กลุ่มคนที่อยู่ในโต๊ะสนุ๊ก กลุ่มคนที่อยู่ในร้านเกมส์  กลุ่มคนที่ใกล้ชิดที่อยู่ในร้านเหล้า มีการสูบบุหรี่ไฟฟ้าร่วมกับเพื่อน  ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้เข้าไปตรวจสอบแล้ว คาดว่าผลการตรวจจะออกในวันพรุ่งนี้  และขอให้บุคคลที่เกี่ยวข้องกับสถานที่ต่างๆ ที่ผู้ติดเชื่อรายนี้เดินทางไปสัมผัสมารายงานตัวกับเจ้าหน้าที่ เพื่อจะได้ทำการสอบสวนโรคต่อไป


ส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวว่ามีผู้ติดเชื้ออยู่ในพื้นที่บ้านเมี่ยง  อ.ท่าลีนั้น  รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเลย กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีรายงานว่าพบผู้ติดเชื้อตามที่เป็นข่าว  ทั้งจังหวัดเลย ยังยืนยันมีแค่ 2 ราย เท่านั้น

นายอภิชาติ  สะบู่แก้ว   สาธารณสุขอำเภอเมืองเลย  กล่าวว่า สำหรับสถานที่ที่เตรียมไว้ให้ผู้ที่เกี่ยวข้อง สัมผัสใกล้ชิดมีโอกาสสัมผัสโรคกับผู้ติดเชื้อมารายงานตัวนั้น แห่งแรกอยู่ที่คลินิกครอบครัวกุดป่อง  ข้างร้านใจสดชื่น  แห่งที่สองคือ ศูนย์บริการสาธารณสุขเทศบาลเมืองเลย และแห่งที่สาม อยู่ที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลนาอาน 



นายชัยวัฒน์   ชื่นโกสุม  ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย กล่าวว่า  สถานที่ที่มาของโรคที่เกี่ยวข้องกับผู้ติดเชื้อรายที่สอง จำเป็นต้องมีสั่งให้ปิดชั่วคราว เช่น โต๊ะสนุ๊ก ร้านเหล้า ร้านอาหาร สถานบริการต่างๆ   ถือเป็นสถานที่ที่มีความเสี่ยงทั้งสิ้น  พฤติกรรมของผู้ติดเชื้อ สูบบุหรี่มวนเดียวกัน ทำให้เห็นได้ชัดว่า เชื้อโรคมาทางน้ำลาย จึงขอให้ประชาชนระมัดระวังเรื่องนี้ด้วย  และขอให้ผู้ที่เกี่ยวข้อง ที่คาดว่าจะมีการสัมผัสโรคกับผู้ติดเชื้อรายนี้มารายงานตัวกับเจ้าหน้าที่โดยเร็ว

ส่วนผู้ที่เดินทางกลับจากต่างจังหวัด โดยเฉพาะกรุงเทพฯและปริมณฑล  จังหวัดชลบุรี ระยอง และสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ขอให้ไปรายงานตัวกับเจ้าหน้าที่ ซึ่งขณะนี้ก็ได้รับความร่วมมือจากประชาชนเป็นอย่างดีในการกักตัวเอง 14 วัน  ตนได้กำชับให้เจ้าพนักงานควบคุมโรคในพื้นที่ต่างๆเข้าไปควบคุมดูแลอย่างใกล้ชิด ให้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดอย่างเคร่งครัด.

ลิ้งค์ชมการแถลงข่าววันนี้ https://www.facebook.com/loeitimeonline/videos/623303171551379/


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น