วันศุกร์ที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2563

ยืนยัน!! เลยพบผู้ติดเชื้อโควิดรายที่2 หนุ่มวัย19 ดื่ม-สูบบุหรี่ไฟฟ้าร่วมกับเพื่อน(ชมคลิป)



เมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2563  ที่ศูนย์บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน จังหวัดเลย  ศาลากลางจังหวัดเลย  นายชัยวัฒน์  ชื่นโกสุม  ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย  นายแพทย์ปรีดา  วรหาร  นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเลย  และนายแพทย์ชุมนุม  วิทยานันท์  ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเลย  ร่วมกันแถลงข่าวสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดเลย ประจำวันที่ 27 มีนาคม 2563
 

นายแพทย์ปรีดากล่าวว่า  ในวันนี้จังหวัดเลยมีผู้ป่วยยืนยันรายใหม่เพิ่มอีก 1 ราย รวมสะสม มีผู้ป่วยยืนยันแล้ว 2 ราย  มีผู้ป่วยเข้าเกณฑ์เฝ้าระวังจำนวน 32 ราย  มีรายใหม่ 3 ราย รายแรกเป็นเพศชาย อายุ 45 ราย  อาชีพขายลอตเตอรี่ เดินทางกลับจากต่างพื้นที่ รายที่ 2 เป็นบุคลากรด้านสาธารณสุขทำงานในโรงพยาบาลประจำอำเภอ  และอีกหนึ่งนาย เป็นพนักงานเสิร์ฟอาหารที่จังหวัดปทุมธานี  ทั้งสามราย กำลังรอผลตรวจยืนยันอีกครั้งหนึ่ง

สำหรับรายใหม่ที่เป็นผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อโควิด-19 ของจังหวัดเลย อายุ 19 ปี มีไข้ ไอ มีน้ำมูก เมื่อวันที่ 23 มีนาคม มีประวัติจากการสูบบุหรี่ไฟฟ้าและดื่มสุรากับเพื่อนที่ติดเชื้อ  จากการสอบสวนเบื้องต้น ในพื้นที่จังหวัดเลย มีบุคคลในครอบครัวและเพื่อนที่ร่วมกันเที่ยวในสถานบันเทิงแห่ง ซึ่งทีมสอบสวนโรคกำลังเก็บข้อมูลและประวัติ เพื่อทำไทม์ไลน์ ประกาศแจ้งเตือนในเร็วๆนี้



 นายแพทย์ชุมนุมกล่าวว่า จากการสอบสวนข้อมูลเบื้องต้น พบว่า ผู้ป่วยรายใหม่นี้ เป็นเพศชาย กำลังศึกษาอยู่ในสถาบันการศึกษาแห่งหนึ่งในจังหวัดขอนแก่น  มีประวัติไปดื่มกินและสูบบุหรี่ไฟฟ้าร่วมกับเพื่อนในสถานบันเทิงแห่งหนึ่งในจังหวัดขอนแก่น ซึ่งเพื่อนได้ตรวจพบเชื้อไปก่อนหน้านี้ด้วย ขณะนี้กำลังรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลศูนย์อุดรธานี ผู้ป่วยรายใหม่ของจังหวัดเลย เดินทางกลับมาเมื่อวันที่ 14 มีนาคม มีกิจกรรม ดำเนินชีวิตอยู่ในครอบครัววและพบปะเพื่อนๆ  ซึ่งทีมสอบสวนโรคกำลังเก็บรวบรวมข้อมูลเพื่อนำมาทำไทม์ไลน์ ว่าผู้ป่วยรายนี้ได้เดินทางไปจุดไหนบ้าง


ผู้ป่วยรายนี้ เริ่มมีอาการป่วยครั้งแรกเมื่อวันที่ 23 มีนาคม  วันต่อมา(24 มีนาคม) ได้ทราบจากเฟซบุ๊คของเพื่อนที่ร่วมดื่มกินและสูบบุหรี่ไฟฟ้าด้วยกันว่าได้ติดเชื้อโควิด-19  ในวันที่ 25 มีนาคม จึงเดินทางมาตรวจร่างกายที่โรงพยาบาลเลย แพทย์พบว่ามีอาการไอ และมีน้ำมูก แพทย์จึงรับตัวไว้รักษาในห้องแยกโรค และส่งตรวจยืนยันว่าติดเชื้อ ปัจจุบันมีไข้ 38 องศาเซลเซียส มีไอ มีน้ำมูก  แต่ผลเอกซเรย์ปอดเป็นปกติดี แพทย์ได้เริ่มให้ยาต้านไวรัส เพราะเห็นว่ามีอาการป่วย  โดยจะให้ยาเป็นเวลา 5 วัน หลังจากนั้นก็จะส่งสารคัดหลั่งไปตรวจซ้ำอีกครั้งหนึ่งว่ายังมีเชื้ออยู่หรือไม่

ส่วนอาการล่าสุดของนักมวยที่ติดเชื้ออีก 1 ราย ก่อนหน้านี้ ซึ่งเป็นรายแรกของจังหวัดเลยนั้น ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเลยกล่าวว่า  ทางทีมแพทย์ได้เก็บตัวอย่างสารคัดหลั่งไปตรวจซ้ำ หลังครบ 14 วัน ปรากฏว่ายังพบเชื้อโควิด-19 อยู่  จึงเริ่มให้ยาต้านไวรัสอีก 5 วัน จึงจะส่งไปตรวจซ้ำ  อาการของนักมวยรายนี้ยังปกติดีทุกประการ ไม่มีไข้ ไม่ไอ ไม่มีน้ำมูก รอให้หมดเชื้อจริงๆ ทางแพทย์จึงจะปล่อยกลับบ้าน  นายแพทย์ชุมนุมกล่าว.

x

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น