วันอังคารที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2563

เลยรอลุ้นผลตรวจโควิดรายที่ 3 หนุ่มกลับจากเกาหลี-สงขลา พบประวัติเสี่ยงมาก



เมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2563  ที่ศูนย์บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน จ.เลย   นายชัยวัฒน์  ชื่นโกสุม พร้อมด้วย  ผู้ว่าราชกาจังหวัดเลย  นายแพทย์ปรีดา วรหาร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเลย  และนายแพทย์ชุมนุม วิทยานันท์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเลย ร่วมแถลงข่าวสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดเลย


นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเลย กล่าวว่า สถานการณ์ผู้ติดเชื้อในจังหวัดเลยวันนี้ (31 มี.ค.63) ยังมีการยืนยันเพียง 2 รายเท่าเดิม แต่พบผู้ป่วยเข้าเกณฑ์เฝ้าระวัง จำนวน 3 ราย  รายรายแรก อายุ 29 ปี มีอาชีพขายสลากกินแบ่งฯที่จังหวัดชลบุรี เบื้องต้นมีอาการไข้ ไอ และปวดหัว   รายที่ 2 เป็นชาวอำเภอภูหลวง เพิ่งกลับจากการขายสลากกินแบ่งฯที่กรุงเทพฯ อย่างไรก็ตาม ผลตรวจทั้ง 2 รายไม่พบเชื้อ   ส่วนรายที่ 3 เป็นชายอายุ 42 ปี เพิ่งเดินทางกลับจากประเทศเกาหลีใต้  เบื้องต้นมีอาการไขและไอ ล่าสุดทีมแพทย์ได้ส่งผลตรวจเลือดไปเมื่อช่วงเที่ยงที่ผ่านมา คาดทราบผลในวันพรุ่งนี้

นอกจากนี้ยังมีผู้เข้าเกณฑ์เฝ้าระวังอีก 1 รายที่ต้องรอผลการตรวจ ซึ่งเป็นชาวอำเภอภูกระดึง  เพิ่งเดินทางกลับจากจังหวัดสงขลา และมีประวัติสัมผัสกับเพื่อนในกลุ่มที่ติดเชื้อโควิด-19 แพทย์จึงต้องทำการตรวจยืนยันอีกครั้ง ซึ่งจะยืนยันผลตรวจซ้ำในวันพรุ่งนี้เช่นกัน ส่วนผู้ที่ทางการสั่งให้กักตัวแบบ Home Quarantine เป็นเวลา 14 วัน ขณะนี้ได้ทยอยครบวันไปหลายรายแล้ว คงเหลือเพียง 105 รายเท่านั้น

ด้านผู้อำนวยการโรงพยาบาลเลย ได้เผยถึงความคืบหน้าล่าสุดข้องผู้ป่วยที่ได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อโควิด-19 ทั้ง 2 ราย ว่าขณะนี้ยังคงพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลเลย ซึ่งทีมแพทย์ได้ให้วัคซีนต้านไวรัสอยู่ หากครบ 5 วันจะทำการตรวจหาเชื้อซ้ำอีกครั้ง โดยอาการของทั้งสองรายยังคงปกติ ไม่มีอาการไข้แต่อย่างใด  นอกจากนี้ยังมีข่าวดีสำหรับชาวจังหวัดเลยเมื่อโรงพยาบาลเลยเตรียมเปิดโคลฮอทวอร์ด ที่ชั้น 3 ตึกเก่าของโรงพยาบาลเลย ซึ่งจะสามารถรองรับผู้ป่วยได้ถึง 12 เตียงรวม และห้องแยกโรคอีก 14 เตียง นอกจากนี้ยังมีอุปกรณ์เครื่องช่วยหายใจอีก 6 เครื่องซึ่งได้รับการบริจาคจากธารน้ำใจของชาวจังหวัดเลย อีกทั้งยังทำห้องแรงดันลบเพิ่มอีก 1 ห้องในโคลฮอทวอร์ด และอีก 1 ห้อง ภายในวอร์ดอีกด้วย

ขณะที่ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย กล่าวว่า สำหรับความคืบหน้าของโรงพยาบาลสนาม หลังจากที่ได้ทำการปรับปรุงเป็นเวลา 3 วันขณะนี้ทุกอย่างเรียบร้อยพร้อมใช้งานแล้ว โดยตนจะนำเจ้าหน้าที่เข้าทดสอบระบบของโรงพยาบาลสนามในวันศุกร์ที่จะถึงนี้

ด้านการเฝ้าระวังตามจุดคัดกรองทั้ง 5 จุดที่ได้มีการดำเนินงานไปก่อนหน้านี้ ขณะนี้ทางตำรวจภูธรจังหวัดเลยได้ระดมสรรพกำลังร่วมกับปลัดจังหวัดเลย จัดชุดสายตรวจเคลื่อนที่ ซึ่งครอบคุมโรงพักทั้งหมดในจังหวัดเลย เชื่อว่าจะสามารถช่วยเพิ่มความเข้มข้นในการตรวจคักรองผู้ที่เดินทางเข้าออกจังหวัดเลยได้ดียิ่งขึ้น อีกทั้งยังสร้างความเชื่อมั่นให้ประชาชนในพื้นที่ได้อีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น