วันเสาร์ที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2563

ผู้ว่าฯเลยพูดแล้ว กรณีผลตรวจโควิดคนวงการมวย (ชมคลิป)



จากกรณีที่มีกระแสข่าวแพร่สะพัดในโลกสื่อออนไลน์ในพื้นที่จังหวัดเลยช่วงนี้ว่ามี ผลการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ของคนในวงการมวยไทยชาวจังหวัดเลยที่เดินทางกลับจากเวทีลุมพินี มีผลเป็นบวก หรือติดเชื้อเรียบร้อยแล้ว สร้างความตื่นตระหนกให้แก่ประชาชนเป็นอย่างมากนั้น  ล่าสุด เมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2563  นายชัยวัฒน์  ชื่นโกสุม  ผู้ว่าราชการจังหวัดเลยได้ให้สัมภาษณ์กับเลยไทม์ออนไลน์เป็นกรณีพิเศษ เนื่องจากวันนี้ เป็นวันหยุดราชการ ไม่มีการประชุมและแถลงข่าวจากคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดเลย


นายชัยวัฒน์เปิดเผยว่า ได้รับการรายงานจากเจ้าหน้าที่ว่า ผู้ป่วยเข้าเกณฑ์ที่ต้องส่งตรวจนั้นที่ผ่านมา ไม่พบเชื้อแต่อย่างใด  มีเพียง 1 ราย กำลังรอผลตรวจยืนยัน  ซึ่งจะสามารถแจ้งให้ประชาชนได้ทราบในวันจันทร์ ช่วงเวลาประมาณ 15.00 น.  อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ตนได้ประชุมและสั่งการเจ้าหน้าที่ให้เตรียมความพร้อมรองรับผลการตรวจที่ออกมาอย่างร้อยเปอร์เซ็นต์  หากผลตรวจยืนยันว่าติดเชื้อ จะต้องนำตัวผู้ป่วยเข้ารับการรักษา โดยจะแยกออกจากช่องทางปกติ เจ้าหน้าที่ได้เตรียมชุดป้องกันการติดเชื้อ  เครื่องมือ อุปกรณ์ต่างๆ และเวชภัณฑ์ ได้เตรียมพร้อมอย่างดีแล้ว  ทางการแพทย์ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง 


หากผลการตรวจยืนยันว่าติดเชื้อจริง  การทำงานของเจ้าหน้าที่ได้แบ่งออกเป็นวงที่มีความเสี่ยงสูง ได้แก่  ผู้ที่สัมผัสใกล้ชิด  คนในครอบครัว  ญาติพี่น้อง  เพื่อนฝูง หรือคนที่มีกิจกรรมร่วมกัน มีการไล่ดูการใช้ชีวิตหลังกลับมาจากสถานที่แพร่เชื้อ ไปที่ไหน ทำอะไรบ้าง  ต้องมีการตรวจร่างกายคนใกล้ชิดและกักบริเวณด้วย  ผลจะออกมาเป็นอย่างไร ก็ต้องมีความพร้อมอย่างเต็มที่ เสมือนหนึ่งว่ามีผู้ติดเชื้อแล้ว  ขอให้พี่น้องประชาชนมั่นใจการทำงานของเจ้าหน้าที่ ทำเต็มร้อยแน่นอน

ส่วนกรณีการประกาศปิดตลาดล็อตเตอรี่วังสะพุงนั้น  ผู้ว่าราชการจังหวัดเลยกล่าวว่า  เหตุที่ต้องออกประกาศเร่งด่วน เนื่องจาก  การรอผลตรวจยืนยันของผู้ป่วยรายล่าสุด ดังนั้น คณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดเลยได้พิจารณาแล้ว สถานการณ์เช่นนี้ จึงมีความจำเป็นเร่งด่วนต้องปิดสถานที่ที่มีคนมาชุมนุมกันเป็นจำนวนมาก เพื่อลดความเสี่ยงแพร่เชื้อ  แต่การจำหน่ายก็ยังทำได้ตามปกติ แต่ต้องอยู่ในพื้นที่ถูกต้องตามที่กฎหมายกำหนด ไม่แออัดจนเกินไป มีมาตรการคัดกรอง หรือทำความสะอาดอย่างดี ก็สามารถทำได้  อย่างไรก็ตาม ตนได้ทำหนังสือร้องขอไปทางสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลขอให้จัดส่งสลากฯทางไปรษณีย์ไปยังบ้านเรือนผู้ซื้อโดยตรง หรืออาจจะเป็นหมู่บ้าน หรือชุมชน เพื่อไม่ให้คนมารวมกันเป็นจำนวนมาก


ขอย้ำว่า ไม่ได้ห้ามการจำหน่ายสลากฯ แต่ไม่อยากให้คนมารวมกันอยู่ในที่เดียวกันจำนวนมาก ขอขอบคุณประชาชนที่ให้ความร่วมมือปฏิบัติตาม  หากสถานการณ์ดีขึ้นในเร็ววัน ก็จะกลับมาใช้ชีวิตตามปกติได้  อะไรที่เคยปฏิบัติ ช่วงนี้ก็อาจจะติดขัดบ้าง เราอาจจำเป็นต้องอยู่ห่างกันบ้าง “อยู่ไกลกันวันนี้ เพื่อจะได้ใกล้ชิดกันวันหน้า”  นายชัยวัฒน์กล่าว



ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า บรรยากาศที่ตลาดนัดล็อตเตอรี่ อ.วังสะพุง ยังคงคึกคัก แม้ทางจังหวัดจะสั่งปิดแล้ว  ซึ่งเจ้าของตลาดทุกรายได้ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี แต่ยังมีผู้ค้าหลายราย ได้เปิดท้ายรถเป็นแผงสลากฯชั่วคราว และกางเตนท์ริมถนนมลิวรรณ บริเวณด้านหน้าตลาด ขายกันตามปกติ โดยไม่มีการตรวจวัดไข้ คัดกรองผู้ป่วยเหมือนเช่นเมื่อวานนี้ เนื่องจากประกาศทางจังหวัดสั่งปิด จึงต้องยกเลิกจุดตรวจคัดกรอง  โดยการซื้อขาย ประจำงวด จะสิ้นสุดในวันพรุ่งนี้ 

อย่างไรก็ตาม ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย ได้ส่งเจ้าพนักงานควบคุมโรคในอำเภอวังสะพุงไปชี้แจง ทำความเข้าใจกับประชาชน เพราะถือว่าเป็นการฝ่าฝืน พ.ร.บ.ควบคุมโรคติดต่อ พ.ศ.2558  มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 5 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น