วันจันทร์ที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2563

คนงานลาวถึงสถานีขนส่งเลย เคว้งคว้าง กลับบ้านไม่ได้(ชมคลิป)



เมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2563  ที่สถานีขนส่งจังหวัดเลย มีประชาชนชาว สปป.ลาว จำนวนมาก ที่เดินทางกลับจากกรุงเทพฯ จังหวัดทางภาคกลาง ตะวันออก และจังหวัดใหญ่ในภาคอีสาน จะเดินทางกลับภูลำเนาที่แขวงไซยะบุรี และแขวงหลวงพระบาง  หลังจากทางราชการมีมาตรการปิดกิจการ ร้านค้า เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19



โดยเมื่อเดินทางลงรถบัสประจำทาง  ส่วนใหญ่จับกลุ่มกันยืนรอรถ เพื่อเดินทางไปยังด่านพรมแดนนากระเซ็ง อ.ท่าลี่  ซึ่งปกติจะมีรถประจำทางสายเลย-หลวงพระบาง คอยให้บริการ  แต่ทางจังหวัดเลยได้มีคำสั่งปิดด่านพรมแดนที่ติดกับ สปป.ลาว ทุกแห่ง ทำให้รถประจำทางสายดังกล่าวต้องหยุดให้บริการ ชาวสปป.ลาวที่เดินทางมาถึง ต้องเหมารถสองแถวและรถกระบะไปที่ด่านท่าลี่ ระยะทางประมาณ 50 กิโลเมตร ในราคาเที่ยวละ 800-1,000 บาท




ผู้โดยสารชาวลาวรายหนึ่งเปิดเผยว่า  เดินทางกลับมาจากจังหวัดระยอง เพื่อจะไปบ้านที่ไชยะบุรี  ไม่รู้ว่าด่านปิด เพิ่งมารู้ก็ตอนลงรถมาแล้ว  ตอนนี้ไม่รู้ข้ามด่านได้หรือเปล่า แต่ยังไงก็ขอให้ไปถึงด่านท่าลี่ไว้ก่อน  อย่างอื่นค่อยว่ากันทีหลัง

ส่วนนางสาวสิวาพร  สารวงษ์  พนักงานจำหน่ายตั๋วรถประจำทางของบริษัทขนส่ง ท่ารถเลย เปิดเผยว่า  ช่วงเช้ามืดมีชาวลาวแบกกระเป๋า หอบสัมภาระเข้ามาขอซื้อตั๋วรถทัวร์สายเลย-หลวงพระบาง จำนวนมาก เต็มหน้าตึก แต่ต้องผิดหวัง เพราะขณะนี้รถได้ปิดให้บริการชั่วคราว ตามคำสั่งของทางจังหวัด  ทำให้หลายคนผิดหวัง เดินออกไปหาเหมารถไปที่ด่านเอง  และบางคนก็เดินทางกลับไปที่ทำงานเดิม




ส่วนเจ้าหน้าที่ขายตั๋วรถสายขอนแก่น-เมืองเลย เล่าว่า ตั้งแต่เช้ามืด มีคนลาวมารอรถเยอะมาก  พากันเหมารถกระบะ รถสองแถวไปที่อำเภอท่าลี่ นั่งเบียดเสียดแออัด เห็นแล้วก็เป็นห่วงว่าจะเสี่ยงต่อการแพร่เชื้อโรค

ทั้งนี้  คาดว่า คนงานชาวลาวจะตกค้าง ติดอยู่ที่ด่านพรมแดนอำเภอท่าลี่เป็นจำนวนมาก  ขณะที่ทางราชการ ยังไม่มีมาตรการมารองรับแต่อย่างใด. 





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น