วันอาทิตย์ที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2563

ยืนยัน เลยพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิดรายแรก เป็นนักมวยจากเวทีลุมพินี (ชมคลิปแถลงข่าว)



เมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2563  ที่ศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินทางการแพทย์และสาธารณสุข  สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเลย  มีการประชุมคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อ จ.เลย เพื่อหารือถึงแนวทางป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 พร้อมรายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดในพื้นที่จังหวัดเลยล่าสุด  โดยมีนายชัยวัฒน์  ชื่นโกสุม  ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย  เป็นประธาน


ที่ประชุมได้มีมติเพิ่มเติมจากมาตรการที่ประกาศใช้ไปก่อนหน้านี้แล้ว  โดยให้ปิดห้างสรรพสินค้า ยกเว้นส่วนที่จำหน่ายอาหาร​ ยาและเวชภัณฑ์​ สินค้าเบ็ดเตล็ดที่จำเป็นต่อการดำรงชีพ  ให้ปิดสถานเสริมความงาม​  ลดน้ำหนัก​ และบ่อตกกุ้ง  ให้ปิดด่านพรมแดนนากระเซ็ง​ ต.อาฮี  อ.ท่าลี่  อนุญาตให้ผ่านเฉพาะรถสินค้า โดยมีคนขับ​ 1​ ผู้โดยสาร ​1​ เท่านั้น

นอกจากนี้ยัง มีมาตรการรองรับการเดินทางกลับภูมิลำเนาของประชาชนที่ทำงานในกรุงเทพและจังหวัดปริมณฑล  โดยให้กำนัน  ผู้ใหญ่บ้าน  เจ้าหน้าที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล และอาสาสมัครสาธารณสุข  เข้าไปทำความเข้าใจและขอความร่วมมือกับประชาชนให้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19



ภายหลังการประชุม  ได้มีการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน ถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดในจังหวัดเลย  โดยนายแพทย์สมชาย  ชมภูคำ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเลยระบุว่า ขณะนี้ได้พบผู้ป่วยที่ติดเชื้อโควิด-19 แล้ว ซึ่งเป็นรายแรกของจังหวัดเลย  เป็นชายวัย 22 ปี  อยู่บ้านปากภู  ต.เมือง อ.เมืองเลย  มีอาชีพชกมวยไทย  มีประวัติขึ้นชกมวยที่เวทีลุมพินี ยืนถ่ายรูปคู่กับแมทธิว พิธีกรบนเวที  เมื่อวันที่ 6 มีนาคม ที่ผ่านมา  แล้วเดินทางกลับบ้านที่จังหวัดเลย เมื่อวันที่ 8 มีนาคม หลังจากนั้นก็ออกเดินทางไปเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ เช่นสถานบันเทิงย่าน ม.ราชภัฏเลย  วิ่งออกำลังกายที่สวนสาธารณกุดป่อง เทศบาลเมืองเลย  รวมทั้งเดินทางไปเยี่ยมญาติที่จังหวัดชัยภูมิด้วย



นายแพทย์อุดมศักดิ์   บุญส่งทรัพย์ นายแพทย์ชำนาญการพิเศษ  โรงพยาบาลเลย กล่าวว่า   นักมวยรายนี้ แพทย์ได้ตรวจยืนยันพบเชื้อโควิด-19 เมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2563  ขณะนี้ได้พักรักษาตัวอยู่ในห้องความดันลบ โรงพยาบาลเลย  อยู่ในความดูแลของแพทย์และพยาบาล ตามมาตรฐานการรักษาของกรมการแพทย์ที่กำหนดไว้ โดยผู้ป่วยรายนี้ยังไม่มีอาการไข้ ไอ  สุขภาพยังปกติดี  ซึ่งมาตรการที่ต้องใช้ นอกจากการรักษาแล้ว คือการสอบสวนโรค หาผู้เกี่ยวข้อง ผู้สัมผัสกับโรคทั้งหมด เพื่อนำมาตรวจเพิ่มเติม  โดยขณะนี้ได้ตรวจผู้เกี่ยวข้องไปแล้วส่วนหนึ่ง ซึ่งยังไม่พบผู้ติดเชื้อแต่อย่างใด  ในช่วงสัปดาห์นี้ หากนักมวยรายนี้ไม่มีอาการป่วย แพทย์ก็จะอนุญาตให้กลับบ้านได้ และต้องเฝ้าดูอาการและกักตัวอีกระยะหนึ่งจึงจะเชื่อมั่นว่าหายเป็นปกติดีแล้ว

ทั้งนี้  ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย ได้สั่งการให้ ฝ่ายปกครองอำเภอเมืองเลย เข้าทำการปิดล้อมไม่ให้บุคคลผ่านเข้าออกบริเวณบ้านและละแวกใกล้เคียงของผู้ป่วยรายนี้ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดเพิ่มเติม  พร้อมออกประกาศให้บุคคลทีเกี่ยวข้อง อาจสัมผัสใกล้ชิดกับนักมวยรายนี้ตามไทม์ไลน์แล้ว. 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น