วันพฤหัสบดีที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2563

ชมคลิปจนท.แบกถังน้ำขึ้นยอดภูกระดึง ระดมรถทำแนวกันไฟ ท่ามกลางฝนและหมอก



หลังจากที่เฮลิคอปเตอร์ MI17V50 ของกองทัพบกมาช่วยยกรถแทร็คเตอร์ รถกระบะ และอุปกรณ์ สำหรับป้องกันไฟป่า ขึ้นไปบนยอดภูกระดึง  เมื่อวันที่ 26-28 กุมภาพันธ์ 2563  ที่ผ่านมา  รวม 11 เที่ยวบิน โดยมีรถแทร็คเตอร์ของอุทยานแห่งชาติภูกระดึงและสถานีควบคุมไฟป่าภูกระดึง เดิมที่มีอยู่แล้ว หน่วยงานละ 1 คัน รถกระบะหน่วยงานละ 1 คัน  ถังน้ำพร้อมอุปกรณ์



และยังมีบริษัทคูโบต้าได้มอบให้อีกหน่วยงานละ 1 คัน  พร้อมรถจักรยานยนต์ หน่วยงานละ 1 คัน รวมกับยานพาหนะเดิมที่ประจำอยู่บนยอดภูกระดึง ก็เพียงพอสำหรับทำแนวกัน  แต่ยังมีอุปกรณ์ เครื่องมือที่ยังต้องเสริมเข้าไปอีกก็คือ ถังน้ำพลาสติกสี่เหลี่ยมขนาดใหญ่ ปริมาณความจุ 1,000 ลิตร




วันนี้ (5 มีนาคม 2563)  เจ้าหน้าที่สถานีควบคุมไฟป่าได้พากันแบก เดินขึ้นบนยอดภูกระดึง  ซึ่งเป็นไปด้วยความยากลำบาก เพราะก่อนหน้านี้มีฝนตกลงมา ทำให้ทางลื่น และมีหมอกปกคลุม แม้จะมีฝนตกมาดับไฟช่วยแล้ว  แต่เจ้าหน้าที่ทั้งสถานีควบคุมไฟป่าภูกระดึงและอุทยานฯ ต้องทำงานป้องกันไฟป่ากันอย่างเข้มข้น ทั้งการทำแนวกันไฟ  การเดินลาดตระเวน ทั้งบนภูเขาและพื้นที่รอบแนวเขตอุทยานฯ 




รวมทั้งการออกประชาสัมพันธ์ ขอความร่วมมือกับประชาชน ไม่ให้จุดไฟเผาป่า หรือทำการเกษตร  เพราะหลังจากนี้ สภาพอากาศอาจกลับมาแห้งแล้งอีกครั้ง ซึ่งขณะนี้ทางอุทยานแห่งชาติภูกระดึงได้ปิดการท่องเที่ยวในช่วงสิ้นเดือนมีนาคมนี้  เพื่อฟื้นฟูธรรมชาติ  ถือว่าเร็วกว่ากำหนดเดิม ตามปกติที่ต้องปิดในเดือนมิถุนายน. 




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น