วันพุธที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2563

หวั่นโควิดลาม 22หมู่บ้านเมืองเลยยื่นผู้ว่าฯ ขอปิดตัวเอง ผู้ติดเชื้อยังคงที่ 2 ราย รอผล 5 ราย



เมื่อวันที่ 1 เมษายน  2563  ที่ศูนย์บริหารราชการสถานการณ์ฉุกเฉิน จ.เลย นายชนาส  ชัชวาลวงศ์  รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย  พร้อมด้วยนายแพทย์สมชาย  ชมภูคำ  รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเลย  แถลงข่าวสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จ.เลย


นายชนาสกล่าวว่า จากมาตรการที่ทางรัฐบาลได้กำหนดออกมาเพื่อลดพื้นที่ไม่ให้คนเข้ามารวมตัวกันที่ผ่านมานั้น ยังไม่ได้ผลเท่าที่ควร  ดังนั้น ที่ประชุมคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อ จ.เลย เมื่อวานนี้ได้มีมติกำหนดมาตรการบังคับเพิ่มเติม  คือกำหนดเวลาปิดร้านสะดวกซื้อในช่วง 22.00 -05.00 น.  และยังมีมาตรการเกี่ยวกับร้านอาหาร ให้จำหน่ายให้ลูกค้าซื้อกลับไปรับประทานที่บ้าน ไม่ได้สั่งปิดแต่อย่างใด เพียงให้งดการนั่งรับประทานในร้านเท่านั้น พร้อมทั้งขอให้ทางเจ้าของร้านจัดระเบียบให้ลูกค้ายืนหรือนั่งรอคิวอยู่ห่างกัน 1-2 เมตร   ส่วนสถานที่ราชการต่างๆ ประชาชนที่จะเข้ามาติดต่อ ต้องสวมหน้ากากอนามัยด้วยทุกครั้ง  และมีมาตรการขอความร่วมมือกับประชาชน ออกจากบ้านทุกครั้งขอให้สวมใส่หน้ากากอนามัย


นอกจากนี้ คณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อ จ.เลย ยังได้มีมาตรการปิดแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ เป็นการชั่วคราว ประกอบด้วย อ.เมืองเลย ปิดอ่างห้วยน้ำหมานตอนบน  และห้วยกระทิง   , อ.ภูเรือ ปิดน้ำตกแก่งเกลี้ยง  ลาดปลาแป่ม  น้ำตกปลาบ่า  น้ำตกสองคอน  , อ.นาด้วง  ปิดอ่างเก็บน้ำห้วยลิ้นควาย  ถ้ำผายา  น้ำตกธารสรรค์  ถ้ำประกายเพชร  ฝายท่าสวรรค์  , อ.ภูหลวง  ปิดอ่างเก็บน้ำน้ำเลย  ปิดสนามแข่งรถ บ.ห้วยสีเสียด  , อ.ท่าลี่ ปิดแก่งโตน  แก่งตาดข่า  , อ.เชียงคาน ปิดหาดนางคอย  แก่งคุดคู้  , อ.เอราวัณ  ปิดแพผานาง ผาเกิ้ง  ฝายโพนเลา , อ.หนองหิน ปิดสวนหินผางาม ภูป่าเปาะ  ซึ่งเป็นการปิดเพิ่มเติมจากแหล่งท่องเที่ยวสังกัดกรมอุทยานแห่งชาติไปก่อนหน้านี้แล้ว  ทั้งนี้ เพื่อลดการเคลื่อนย้ายของประชาชนเป็นหมู่คณะในการเข้าไปสู่ชุมชนต่างๆ



ขณะเดียวกัน  ได้มีคณะกรรมการชุมชน หมู่บ้านได้เสนอเข้ามาในคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อ จ.เลย จำนวน 22 หมู่บ้าน ที่ขอปิดตนเองชั่วคราว แต่ไม่ถึงกับเข้มงวดไม่ให้เข้าออก แต่จะมาตรการคัดครอง รายงานผู้ที่เข้าออกในหมู่บ้าน ซึ่งขณะนี้ทางจังหวัดกำลังพิจารณาอยู่ ซึ่งถือเป็นเรื่องที่น่ายินดีว่าเกิดจากความต้องการของประชาชนเองที่จะระมัดระวังตัว ป้องกันการแพร่เชื้อโควิด-19  ขณะนี้แต่ละอำเภอได้จัดชุดเคลื่อนที่เร็ว ที่ประกอบด้วย ตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่สาธารณสุข และอสม.  จะคอยออกไปแนะนำ ตักเตือน และดำเนินการตามกฎหมายแก่ผู้ที่ไม่ทำตามมาตรการที่กำหนด  โดยเฉพาะกลุ่มผู้ค้าสลากฯที่กลับจากต่างจังหวัด รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลยกล่าว

นายแพทย์สมชาย กล่าวว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดล่าสุด จ.เลย มีผู้ติดเชื้อยืนยัน 2 ราย เท่าเดิม  มีผู้เข้าเกณฑ์สอบสวนโรครายใหม่ 5 ราย  ยอดรวมสะสม 85 ราย  ผลการตรวจไม่พบเชื้อ 78 ราย พบเชื้อ 2 ราย  รอผลตรวจ 5 ราย  ส่วนผู้ที่เดินทางกลับจากต่างประเทศ เริ่มมีจำนวนลดลง  มีจำนวนสะสม 352 ราย  ติดตามได้ 326 ราย กักตัวครบ 14 วันแล้วจำนวน 238 ราย คิดเป็นร้อยละ 73 เป็นที่น่าสังเกตุว่า หลังประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน กลุ่มประชาชนที่เดินทางกลับจากต่างประเทศมีจำนวนลดลง  แต่กลุ่มเสี่ยงกลับเปลี่ยนไปอยู่ที่ผู้เดินทางมาจากต่างจังหวัดแทน  โดยเฉพาะจังหวัดที่มีความเสี่ยงสูง เช่น กรุงเทพฯและปริมณฑล  ต้องขอความร่วมมือจากประชาชนที่เดินทางเข้ามา ให้ช่วยรายงานตัวกับเจ้าหน้าที่ และกักตัวเองตามกำหนด 14 วัน เพื่อสังเกตอาการ หากมีอาการผิดปกติ จะได้นำตัวไปตรวจรักษาได้อย่างทันท่วงที


สำหรับผู้ที่เข้าเกณฑ์สอบสวนโรครายใหม่วันนี้ 5 ราย   รายแรกเป็นเพศหญิง อายุ 32 ปี  อยู่อ.เมืองเลย เริ่มป่วยวันที่ 29 มีนาคม  เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลเลย วันที่ 31 มีนาคม ไม่มีไข้ มีเพียงอาการไอ เจ็บคอ ปวดศรีษะ  , รายที่ 2 เป็นเพศชาย อายุ 23 ปี  อยู่ อ.ท่าลี่  เริ่มป่วย 31 มีนาคม  มีอาการไข้ เจ็บคอ มีประวัติเดินทางมาจาก สหราชอาณาจักร เคยสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่โรงพยาบาลบำราศนราดูร , รายที่ 3 เป็นเพศหญิง อายุ 43 ปี อยู่ อ.ภูหลวง  เริ่มมีอาการป่วยวันที่ 31 มีนาคม  มีไข้ ปวดกล้ามเนื้อ  มีประวัติดูแลผู้ป่วยปอดอักเสบที่ จ.นครราชสีมา  , รายที่ 4 เป็นเพศหญิง อายุ 64 ปี อยู่ อ.เมืองเลย เริ่มป่วยเมื่อวันที่ 24 มีนาคม  และรายที่ 5  เป็นเพศหญิง อายุ 33 ปี  อยู่ อ.เชียงคาน เริ่มป่วยวันที่ 30 มีนาคม มีอาการไข้ เจ็บคอ มีประวัติเดินทางมาจากจ.ปทุมธานี

ส่วนกรณีที่กรมควบคุมโรคและสำนักข่าวหลักๆได้เผยแพร่จำนวนผู้ติดเชื้อจังหวัดว่ามี 3 รายนั้น  นายแพทย์สมชายกล่าวว่า  ผู้ป่วยรายนี้มีภูมิลำเนาอยู่จังหวัดเลยจริง แต่ไปรับการรักษาที่โรงพยาบาลเอกชนในจังหวัดอุดรธานี  ตามหลักการลงบันทึกจำนวนผู้ติดเชื้อต้องระบุเป็นผู้ติดเชื้อของจังหวัดอุดรธานี  อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ได้สอบสวน เฝ้าระวังผู้ใกล้ชิด และผู้สัมผัสเกี่ยวข้องแล้ว ส่วนการจะเผยแพร่ไทม์ไลน์ได้หรือไม่นั้น ต้องขอตรวจสอบความถูกต้องเสียก่อน  รองนายแพทย์สาธารณสุขเลยกล่าว.

ลิ้งค์ชมคลิปแถลงข่าว https://www.facebook.com/loeitimeonline/videos/237075507667136/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น