วันอังคารที่ 14 เมษายน พ.ศ. 2563

เผยแล้วไทม์ไลน์ 3 ผู้ติดเชื้อโควิดเลยล่าสุด สสจ.โล่ง 31 คนใกล้ชิดผลตรวจเป็นลบ



เมื่อวันที่ 14 เมษายน 2563  ที่ศูนย์บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินจังหวัด  นายแพทย์ปรีดา  วรหาร  นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเลย  นายแพทย์ยอดลักษณ์  สัยลังกา  รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเลย  และนายแพทย์ชุมนุม  วิทยานันท์  ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเลย  ร่วมกันแถลงข่าวสถานการณ์โรคติดเชื้อโควิด-19 ของจังหวัดเลย


นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเลยกล่าวว่า  สถานการณ์ล่าสุดเมื่อเวลา 14.00 น. วันนี้ จังหวัดเลยมีผู้ติดเชื้อ 5 ราย เช่นเดิม ได้รับการรักษาหาย กลับบ้านไปแล้ว 1 ราย  ส่งตรวจหาเชื้อเพิ่มเติม 10 ราย  ส่วนผลตรวจที่มีความเสี่ยงสูง จากการสัมผัสกับผู้ติดเชื้อ 3 รายล่าสุด ทั้งหมด 36 ราย  ผลออกมาแล้ว 31 ราย  เป็นลบ ไม่พบการติดเชื้อ  เหลือเพียงรอผลอีก 5 ราย และมีผู้ป่วยเข้าเกณฑ์สอบสวนโรค เช่น ที่อำเภอปากชม มีผู้ประกอบอาชีพนวดแผนไทยกลับจากจังหวัดภูเก็ต ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีการแพร่ระบาดค่อนข้างมาก นอกจากนี้มีเจ้าหน้าที่พยาบาลที่ทำหน้าที่ในห้องฉุกเฉินและห้องคัดกรองผู้ป่วยนอก 2 ราย  คาดว่าจะทราบผลในวันพรุ่งนี้

นายแพทย์ปรีดากล่าวอีกว่า จากผลการตรวจกลุ่มผู้ที่มีความเสี่ยงสูง จากการสัมผัสกับผู้ติดเชื้อ 3 รายล่าสุดส่วนใหญ่ไม่พบเชื้อนั้น ถือว่าเบาใจไปได้ระดับหนึ่ง  เพราะการขยายวงออกจากกลุ่มนี้ถือว่าอยู่ในวงจำกัดแล้ว  แต่อย่างไรก็ตาม ต้องรอดูอีกครั้ง เพราะยังไม่ครบระยะเวลา 14 วัน หลังจากสัมผัสผู้ป่วยครั้งล่าสุด ขณะนี้ทั้งหมดได้กักกันตัว 14 วัน  หากครบกำหนดแล้วจะได้ตรวจซ้ำยืนยันอีกครั้งหนึ่ง  รวมทั้งผู้สัมผัสใกล้ชิดกับรายที่ 4 ซึ่งอยู่ในหลายจังหวัด โดยทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเลยได้ประสานไปยังจังหวัดนั้นๆให้ดำเนินการสอบสวนโรคแล้ว แต่ขณะนี้ยังไม่มีรายงานมาว่าพบผู้ติดเชื้อเพิ่มเติม


ด้านนายแพทย์ชุมนุม  วิทยานันท์  กล่าวว่า ผู้ติดเชื้อที่อยู่ในการดูแลของแพทย์โรงพยาบาลเลยขณะนี้มี 4 ราย  โดยรายที่ 2 ที่เป็นวัยรุ่นชายอายุ 19 ปี ยังตรวจพบเชื้อโควิด-19  แต่ผู้ติดเชื้อไม่มีอาการป่วยใดๆ  ต้องให้พักรักษาตัวอยู่อีกระยะหนึ่ง และจะเก็บสารคัดหลั่งไปตรวจซ้ำในวันพรุ่งนี้  หากผลออกมาว่าไม่พบเชื้อ  หลังจากที่เตรียมความพร้อมในชุมชนและครอบครัวเสร็จแล้ว  ก็อาจจะให้กลับบ้านได้  ส่วนรายที่ 3 ที่เป็นเจ้าหน้าที่ธุรการของโรงพยาบาลเลย ยังมีอาการปอดอักเสบ แพทย์ได้ให้ยาเป็นวันที่ 3 อาการดีขึ้น หายใจไม่หอบเหนื่อย ไม่มีไข้ มีไอบ้างเล็กน้อย  ช่วยเหลือตัวเองได้ดี รับประทานอาหารได้ เมื่อให้ยาครบแล้วจึงจะตรวจหาเชื้อซ้ำอีกครั้งหนึ่ง   สำหรับรายที่ 4 ซึ่งเป็นสามีของรายที่ 3 ไม่มีอาการผิดปกติใดๆ  และรายที่ 5 ที่เป็นเพื่อนร่วมงานของรายที่ 3  อาการปกติทุกอย่าง

หลังจากนั้น นายแพทย์ยอดลักษณ์  สัยลังกา  รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเลย  ได้รายงานไทม์ไลน์ หรือประวัติการเดินทางของผู้ติดเชื้อทั้งสามรายล่าสุด (อ่านได้ในรายละเอียดด้านล่าง)

ลิ้งค์ชมการแถลงข่าวทั้งหมด https://www.facebook.com/loeitimeonline/videos/215577626541981/

ไทม์ไลน์ของผู้ติดเชื้อ 3 รายล่าสุดของจ.เลย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น