วันจันทร์ที่ 13 เมษายน พ.ศ. 2563

โควิดรายที่ 5 !! เลยพบจนท.โรงพยาบาลติดเชื้อเพิ่มอีก ผู้ว่าฯเตรียมสั่งปิดจังหวัด (ชมคลิป)



เมื่อวันที่ 13  เมษายน  2563  ที่ศูนย์บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินจังหวัดเลย  นายชัยวัฒน์  ชื่นโกสุม  ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย ในฐานะประธานคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดเลย  นายแพทย์ปรีดา  วรหาร  นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเลย  และนายแพทย์ชุมนุม  วิทยานันท์  ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเลย  และนายกิตติคุณ  บุตรคุณ  นายอำเภอเมืองเลย  ร่วมกันแถลงข่าวสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 ของจังหวัดเลย
 


นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเลยกล่าวว่า  สถานการณ์การแพร่ระบาดในพื้นที่จังหวัดเลยล่าสุด พบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอีก 1 ราย รวมสะสมเป็น 5 ราย  รักษาหาย กลับบ้านแล้ว 1 ราย  ยังรักษาอยู่ในโรงพยาบาลอีก 4 ราย  ซึ่งรายล่าสุดนี้ เป็นสัมผัสใกล้ชิดกับรายที่ 3 เป็นเจ้าหน้าที่ธุรการโรงพยาบาลเลย เพศหญิง อายุ 57 ปี  พักอาศัยอยู่ชุมชนบ้านติ้ว เทศบาลเมืองเลย จากการสอบสวนเบื้องต้นทราบว่า มีประวัติ นั่งทำงานใกล้กับรายที่ รับประทานอาหารร่วม  เริ่มมีอาการไข้ตั้งแต่วันที่ 3 เมษายน และเข้าทำการรักษาที่โรงพยาบาลเลย โดยผู้สัมผัสใกล้ชิดรายที่ 3 ที่มีความเสี่ยงสูงมีทั้งหมด 17 ราย  หลังจากที่สั่งสารคัดหลั่งไปตรวจ พบผู้ติดเชื้อมา 2 ราย คือ สามีของรายที่สาม และเพื่อนร่วมงานของรายที่สามซึ่งเป็นรายล่าสุดในวันนี้



สำหรับประวัติการเดินทางของรายที่ 4 ซึ่งเป็นสามีของรายที่ 3 ที่ทางแพทย์สมมุติฐานไว้ว่า เป็นผู้กระจายเชื้อไปสู่ภรรยานั้น จากการสอบสวนทราบว่า เริ่มมีอาการป่วยวันที่ 30 มีนาคม หากนับย้อนหลังไป 14 วัน ก็ประมาณวันที่ 14  มีนาคม ผู้ติดเชื้อรายนี้ เดินทางไปสอบสัมภาษณ์ที่กรุงเทพฯ เดินทางต่อไปยังจังหวัดนนทบุรี  พระนครศรีอยุธยา และลงเครื่องบินที่จังหวัดอุดรธานี กลับถึงจังหวัดเลยวันที่ 15 หลังจากนั้น วันที่ 17-18 มีนาคม เดินทางไปประชุมที่จังหวัดขอนแก่น แล้วกลับบ้านที่บ้านก้างปลา ต.ชัยพฤกษ์ วันที่ 20 มีนาคม

หลังจากนั้นก็เดินทางไปจังหวัดหนองคาย  จังหวัดบึงกาฬ แวะที่จังหวัดอุดรธานี  จึงไม่ทราบแน่ชัดว่าติดเชื้อมาจากที่ใด ซึ่งทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเลยได้ทำหนังสือแจ้งไปเพื่อดำเนินการสอบเพิ่มเติมไปตามจังหวัดต่างๆที่ปรากฏในประวัติการเดินทางของรายที่ 4 แล้ว  พร้อมทั้งได้ส่งตรวจสารคัดหลั่งจากผู้ที่มีความเสี่ยงสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อในที่ทำงานของรายที่ 3 กับรายที่ 4 รวม 22 คน  คาดว่าผลตรวจจะออกมาในวันพรุ่งนี้  อย่างไรก็ตาม ผู้ติดเชื้อสามรายล่าสุด ยังคงเป็นกลุ่มเดียวกัน  ทำให้การสอบสวนโรคทำได้ง่ายและรวดเร็วขึ้น



นายแพทย์ชุมนุม  วิทยานันท์  ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเลย  กล่าวว่า  อาการของผู้ติดเชื้อรายที่ 3 ปัจจุบันอาการดีขึ้น หายใจสะดวกขึ้น ไม่มีไข้ ตอนนี้ให้ยามาแล้ว 2 วัน หลังครบ 5 วัน และรอดูอาการอีก เมื่อครบ 10 วัน จะได้ตรวจหาเชื้ออีกที ส่วนผู้ป่วยรายที่ 4 อาการปกติทุกอย่าง ไม่มีไข้ ส่วนผู้ป่วยรายที่ 5 เป็น เจ้าหน้าที่ธุรการโรงพยาบาลเลย เพื่อนร่วมงานกับรายที่ 3 อาการยังเป็นปกติดี  มีผู้เสี่ยงสูงสัมผัสใกล้ชิดกับรายที่ 5 มีทั้งหมด 7 ราย  มีครอบครัวที่บ้าน 4 ราย และเจ้าหน้าที่โรงพยาบาเลยอีก 3 ราย โดยทั้งหมดได้ส่งเชื้อไปตรวจ ส่วนประวัติการเดินทางของรายที่ 5 อยู่ระหว่างการสอบสวนโรค

นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม   ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย กล่าวว่า  จากการที่พบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นในวันนี้ ทำให้เห็นชัดว่าสาเหตุมาจากการรับประทานอาหารร่วมกัน จึงต้องขอความร่วมมือกับประชาชนให้รักษาระยะห่างระหว่างคนในครอบครัว หรือเพื่อนร่วมงาน และขอให้ทุกหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนพิจารณาให้บุคลากรทำงานที่บ้าน ไม่เดินทางมารวมกันอยู่เป็นกลุ่ม  ส่วนมาตรการปิดจังหวัดนั้น ตนจะรับขอเสนอของประชาชนเข้าที่ประชุมคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดเลย เพื่อพิจารณาต่อไป  หากสถานการณ์ยังคงไม่ดีขึ้น ก็อาจต้องมีมาตรการที่เข้มข้นขึ้นกว่าเดิม.

ลิ้งค์ชมการแถลงข่าวทั้งหมด https://www.facebook.com/loeitimeonline/videos/851461252040280/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น