วันพฤหัสบดีที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2563

ข่าวดี!! นักมวยกลับบ้านพรุ่งนี้ นพ.สสจ.เลยเคลียร์แล้ว คนปากชมติดโควิดไม่นับเป็นรายที่ 3



เมื่อวันที่ 2 เมษายน  2563  ที่โรงพยาบาลจิตเวชเลยราชนครินทร์  บ้านฟากนา  ต.นาอาน  อ.เมือง จ.เลย  นายแพทย์ปรีดา  วรหาร  นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเลย  นายแพทย์อาทิตย์  เล่าสุอังกูร  นายแพทย์สมชาย ชมภูคำ  รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเลย  ร่วมกันแถงข่าวสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 จ.เลย  โดยก่อนการแถลงข่าวจะเริ่มขึ้น นายแพทย์ปรีดาได้ตรวจความพร้อมของโรงพยาบาลสนามภายในโรงพยาบาลจิตเวชเลยราชนครินทร์ ที่จะทำพิธีเปิดอย่างเป็นทางการในวันพรุ่งนี้


นายแพทย์ปรีดากล่าวว่า  สถานการณ์ในพื้นที่จังหวัดเลยล่าสุดเมื่อเวลา 14.00 น.วันนี้  ยังคงมีผู้ติดเชื้อเพียงแค่ 2 รายเท่าเดิม  ผู้ป่วยที่มีความเสี่ยงและกลุ่มผู้เข้าเกณฑ์สอบสวนโรค จำนวน 5 ราย จากเมื่อวานนี้  ซึ่งมีเจ้าหน้าที่พยาบาล 2 รายรวมอยู่ด้วย ผลการตรวจปรากฏว่าไม่พบเชื้อทั้ง 5 ราย หรือมีผลเป็นลบ  ซึ่งในวันนี้มีผลตรวจเพิ่มมาอีก 2 ราย  โดยรายแรกอยู่อำเภอวังสะพุง มีประวัติการเที่ยวสถานบันเทิง สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อรายที่ 2 ของจังหวัดเลย ผลตรวจเข้ามาพอดีว่าไม่พบเชื้อ  รายที่ 2 เป็นผู้ประกอบอาชีพตระเวนขายยาดองในพื้นที่อำเภอปากชม ใกล้กับสถานที่อยู่ของผู้ติดเชื้อ ผลตรวจไม่พบเชื้อเช่นกัน  ขณะนี้กำลังรอผลตรวจอีก 3 ราย  โดยรายแรกมีประวัติการเดินทางออกไปขายสลากฯที่จังหวัดชลบุรี  รายที่ 2 อยู่อำเภอนาด้วง  มีอาชีพขายสลากฯเช่นกัน กลับจากการเดินขายที่กรุงเทพฯ  และรายที่ 3 มีประวัติการเดินทางไปขายสลากฯที่จังหวัดสกลนคร


ส่วนกรณีที่ประชาชนสอบถามเข้ามาจำนวนมาก เกี่ยวกับผู้ติดเชื้อที่เป็นชาวอำเภอปากชมนั้น  จากการสอบสวนทราบว่า  ผู้ติดเชื้อรายนี้ มีทะเบียนบ้านอยู่ในอำเภอปากชมจริง  เดินทางกลับจากการขายสลากฯถึงอำเภอปากชม จังหวัดเลยเมื่อวันที่ 21 มีนาคม โดยลงเครื่องบินที่จังหวัดอุดรธานี วันที่ 22 มีนาคม ได้เดินทางกลับไปจังหวัดอุดรธานี มีอาการป่วย จึงเข้าตรวจรักษาที่โรงพยาบาลในจังหวัดอุดรธานี พบว่าติดเชื้อโควิด-19  ซึ่งตามระเบียบการสอบสวนโรค ต้องนับตามสถานพยาบาลที่วินิจฉัยโรค ในการบันทึกสถิติ  จังหวัดเลยจึงมีแค่ 2 รายเช่นเดิม  ดังนั้น ผู้ติดเชื้อรายนี้จึงมีโอกาสแพร่เชื้อในพื้นที่อำเภอปากชมระยะเวลาเพียง 1 วันเท่านั้น  ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้เข้าไปสอบสวนโรค ตรวจยืนยันผู้ใกล้ชิดที่มีความเสี่ยงสูงทั้งหมดแล้ว ปรากฏว่าไม่พบเชื้อแต่อย่างใด ขอให้ประชาชนในพื้นที่สบายใจได้ 




สำหรับความคืบหน้าของผู้ติดเชื้อ 2 รายแรก นั้น นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเลยกล่าวว่า ในรายแรก ที่เป็นนักมวย  ผลการตรวจล่าสุด ไม่พบเชื้อแล้ว  ไม่มีอาการป่วย  แพทย์ให้ยาต้านไวรัสครบตามกำหนดแล้ว พิจารณาว่าโอกาสที่จะแพร่เชื้อลดลงแล้ว แพทย์ก็จะให้กลับไปกักตัวเองอยู่ที่บ้านอีก 30 วัน  คาดว่าในวันพรุ่งนี้จะได้ออกจากโรงพยาบาล  ส่วนรายที่ 2 ที่เป็นนักศึกษาชายอายุ 19 ปี ในวันนี้แพทย์ได้ให้ยาต้านไวรัสครบแล้ว และจะมีการตรวจยืนยันในวันพรุ่งนี้อีกครั้ง


นายแพทย์ปรีดากล่าวอีกว่า  จากสถิติตัวเลขจำนวนการแพร่ระบาดในช่วงนี้ เป็นที่น่าสังเกตว่า ในระดับประเทศ ผู้ติดเชื้อเดินทางมาจากต่างประเทศ ส่วนจังหวัดเลย ก็มีผู้เฝ้าระวังเดินทางมาจากต่างจังหวัด  แนวโน้มจำนวนผู้ติดเชื้อระดับประเทศเริ่มทรงตัว  ขณะที่จังหวัดเลยมีผู้เข้าเกณฑ์สอบสวนโรควันละ 3-5 คน ทรงตัวเช่นกัน หากมองในแง่ดี ถือว่ากำลังเป็นช่วงขาลงของการระบาดแล้ว  จากเดิมที่คาดการณ์ไว้ว่าจังหวัดเลยจะมีผู้ติดเชื้อ 45-50 คนนั้น ตนเชื่อว่าไม่ถึงแน่นอน หากสถานการณ์ยังเป็นเช่นนี้  นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเลยกล่าว.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น