วันเสาร์ที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2563

เลยพบผู้ติดเชื้อโควิดรายที่ 3 เร่งตรวจผู้ใกล้ชิด-สอบสวนไทม์ไลน์ (ชมคลิป)



เมื่อวันที่ 11 เมษายน 2563 เวลา 17.30 น.  ที่ศูนย์บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินจังหวัดเลย  นายชัยวัฒน์  ชื่นโกสุม  ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย ในฐานะประธานคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดเลย  พร้อมด้วยแพทย์หญิงนภาพร  สิงขรเขียว  รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลเลย  นายกิตติคุณ  บุตรคุณ  นายอำเภอเมืองเลย  และนายอภิชาต สบู่แก้ว  สาธารณสุขอำเภอเมืองเลย  ร่วมกันแถลงข่าวสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดเลย



นายชัยวัฒน์กล่าวว่า ในช่วงระยะเวลาที่ผ่านมา ได้ดำเนินมาตรการต่างๆ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดเลย  แรงงานต่างด้าวไม่มีการเดินทางเข้า-ออกแล้ว  มีการตั้งด่านตามประตูเข้าจังหวัด และมีการรณรงค์ให้ประชาชนเว้นระยะห่างทางสังคม เป็นการป้องกันส่วนบุคคล ส่วนการป้องกันระดับตำบล หมู่บ้าน ก็มีเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อคอยคัดกรองผู้ที่ติดเชื้อเข้าไปในพื้นที่ของตนเอง  ซึ่งประชาชนตื่นตัว ให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก  

ส่วนการบุคคลที่เดินทางจากต่างจังหวัด ได้ค้นหาไปแล้วกว่า 13,000 คน  ผ่านกระบวนการกักกัน 14 วัน ไปแล้วประมาณ 3,000 คน   ส่วนผู้ที่เดินทางจากต่างประเทศมี 300 กว่าคน  เหลือกักกันตัว 14 วัน เพียงแค่ไม่ถึง 50 คน ซึ่งได้รับความร่วมมือจากประชาชนเป็นอย่าง ผลจากการที่บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข และเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องได้ทำงานกันอย่างหนัก ทำให้ค้นหาผู้ติดเชื้อในวันนี้เพิ่มขึ้นอีก 1 ราย ซึ่งได้เข้าสู่กระบวนการรักษาของแพทย์ตามแนวทางที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดแล้ว



แพทย์หญิงนภาพร  สิงขรเขียว  กล่าวว่า  สำหรับผู้ติดเชื้อรายล่าสุดที่ตรวจพบ เป็นเพศหญิง อายุ 46 ปี  เริ่มมีอาการป่วยเมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2563  เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลเลยเมื่อวันที่ 1 เมษายน ด้วยอาการไข้ และเจ็บคอ แพทย์ให้ตรวจ และให้ยากลับไปรับประทานที่บ้าน แต่อาการไม่ดีขึ้น วันที่ 3 เมษายน ก็มาพบแพทย์ รับยาไปรับประทานที่บ้านอีก หลังจากนั้นวันที่ 6 เมษายน ได้เดินทางไปจังหวัดขอนแก่นพร้อมกับสามีและลูกชาย รับประทานอาหารร่วมกับญาติของสามี แล้วก็เดินทางกลับ

วันที่ 8 เมษายน มีอาการครั่นเนื้อครั่นตัว ได้เดินทางมารับยาที่โรงพยาบาลเลยอีกครั้ง แต่อาการยังไม่ดีขึ้น จนกระทั่งถึงวันที่ 10 เมษายน มีอาการเหนื่อยมากขึ้น แพทย์ให้พักรักษาตัวที่โรงพยาบาล และตรวจพบเชื้อโควิด-19 แพทย์ได้ให้ยา ทำให้อาการเริ่มดีขึ้น เหนื่อยหอบน้อยลง ไม่มีไข้ รับประทานอาหารได้เล็กน้อย  ส่วนบุคคลในครอบครัวที่มีความเสี่ยงสัมผัสโรค 5 คน   ได้ส่งตัวอย่างไปแล้ว  คาดว่าจะรู้ผลในช่วง 5 ทุ่มคืนนี้  ซึ่งทุกคนไม่มีอาการผิดปกติแต่อย่างใด  ส่วนผู้ที่สัมผัสใกล้ชิดรายอื่นๆ ขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังสอบสวน เพื่อนำตัวไปตรวจหาเชื้อเพิ่มเติม

ด้านนายกิตติคุณ  บุตรคุณ  นายอำเภอเมืองเลย กล่าวว่า ขณะนี้ทางอำเภอเมืองเลย ได้ใช้อำนาจตาม พ.ร.บ.ควบคุมโรคติดต่อ พ.ศ.2558 ให้ผู้เกี่ยวข้องสัมผัสใกล้ชิดหรือผู้ที่มีความเสี่ยงสูงทั้ง 5 ราย เข้าสู่กระบวนการกักตัว 14 วันแล้ว



นายอภิชาต  สบู่แก้ว กล่าวว่า ส่วนผู้ที่มีความเสี่ยงต่ำ ที่อาจเกี่ยวข้องสัมผัสกับผู้ติดเชื้อรายนี้ ทางเจ้าหน้าที่ได้เริ่มสอบสวน และให้เข้าสู่กระบวนการักตัวแล้ว โดยจะมีการคอยติดตาม รายงานอาการให้ทราบทุกวัน หากมีอาการป่วยเข้าเกณฑ์ ก็จะรายงานให้แพทย์ทราบทันที

ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย กล่าวอีกว่า ในวันพรุ่งนี้ ข้อมูลของผู้ติดเชื้อรายที่สามนี้ จะมีการแถลงข่าวให้ทราบถึงความชัดเจนมากขึ้น เพื่อแจ้งให้ประชาชนได้รับทราบในการปฏิบัติตัว หากไม่เกี่ยวข้องก็ไม่ต้องตื่นตระหนก ส่วนผู้ที่คิดว่าตนเองมีความเสี่ยงสัมผัสใกล้ชิดก็จะได้แจ้งเจ้าหน้าที่เข้าสู่กระบวนการสอบสวนโรคทันที ขอให้ประชาชนสบายใจได้ เจ้าหน้าที่ บุคลากรทางการแพทย์ทุกคนได้ทำงานอย่างเต็มที่




ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า  ภายหลังการแถลงข่าว ได้มีหนังสือด่วนที่สุดจากหน่วยงานราชการแห่งหนึ่งในจังหวัดเลย ออกเผยแพร่ในโซเซี่ยลมีเดียกันอย่างกว้างขวาง โดยระบุแจ้งเตือนเจ้าหน้าที่ที่ทำงานในสำนักงานเดียวกับสามีของผู้ติดเชื้อให้เฝ้าระวัง ติดตามอาการตนเองอย่างใกล้ชิด พร้อมได้แจ้งปิดสำนักงานเป็นเวลา 14 วัน ระหว่างวันที่ 11-24 เมษายน 2563 ด้วย.

สำหรับสถิติสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ของจังหวัดเลยล่าสุดวันนี้ มีผู้ป่วยสะสมจำนวน 3 ราย  รักษาหาย กลับบ้านแล้ว  1 ราย  กำลังรักษาอยู่ 2 ราย  ผู้เข้าเกณฑ์สอบสวนโรค ส่งตรวจรอผลอีก 20 ราย.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น