วันศุกร์ที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2563

แขวงไชยะบุรีแจ้งด่วน ปิดด่านแก่นท้าว คนลาวจากกรุงเทพฯติดค้างด่านท่าลี่เพียบ (ชมคลิป)




เมื่อวันที่ 3 เมษายน 2563   ผู้สื่อข่าวเลยไทม์ออนไลน์ประจำด่านพรมแดนนากระเซ็ง ต.อาฮี อ.ท่าลี่ รายงานว่า นับตั้งแต่ช่วงเช้าจนถึงบ่ายของวันนี้  มีประชาชนชาว สปป.ลาว  ที่เดินทางมาจากกรุงเทพฯ หลังได้รับผลกระทบจากรัฐบาลไทยมีมาตรการปิดร้านอาหาร สถานบริการ และประกอบการต่างๆ เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อโควิด-19  จำนวนกว่า  60 คน ติดค้างไม่สามารถข้ามแม่น้ำเหืองไปฝั่ง สปป.ลาวได้  เนื่องจากเจ้าแขวงไชยะบุรี  ได้ทำหนังสือไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดเลย พะเยา น่าน และจังหวัดอุตรถิตถ์  แจ้งปิดด่านพรมแดนที่ติดต่อกับประเทศไทย ทั้งหมด 5 แห่ง  เริ่มมีผลอย่างเร่งด่วนในวันที่ 3  เมษายน โดยไม่มีการอนุโลมให้คนลาวข้ามไปได้เหมือนช่วงก่อนหน้านี้


ทั้งนี้ หนังสือด่วนฉบับดังกล่าวระบุว่า เนื่องจากสภาพปัจจุบันที่การระบาดของโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่ (COMD-19) ในทั่วโลก ทําให้มีผู้ติดเชื้อเป็นจํานวนมาก และมีการแพร่ระบาดเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในทั่วโลก และประเทศ ใกล้เคียง กลายเป็นการระบาดใหญ่ เพื่อเป็นการป้องกัน และสกัดกั้น พร้อมทั้งเป็นการลดความเสี่ยงที่อาจจะเกิดการติดเชื้อ และการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

แขวงไชยะบุรีขอถือเป็นเกียรติอย่างสูงแจ้งมายังท่านทราบเกี่ยวกับการปิดการเดินทางของบุคคล เข้า - ออกด่านสากล 4 แห่ง (ด่านสากลสะพานมิตรภาพน้ำเหือง เมืองแก่นท้าว , ด่านพู เมืองปากลาย  , ด่านน้ำเงิน เมืองเงิน และด่านปางนอน เมืองคอน) ของแขวงไซยะบูลีเป็นการชั่วคราว เริ่มแต่วันที่ 3 เมษายน 2020 เป็นต้นไป จนกว่าสถานการณ์แพร่ระบาดจะกลับคือสู่สภาพปกติ  เพื่อยุติการเข้า-ออกของบุคคล รวมทั้งผู้ที่ได้รับอนุญาตแล้ว แต่ยังไม่ทันได้ออก หรือเข้ามา  ส่วนพาหนะขนส่งสินค้าของผู้ประกอบการด้านการขนส่งที่ได้รับอนุญาตดำเนินธุรกิจ ถูกต้องตามกฎหมายและระเบียบการ สามารถเข้า-ออกได้  แต่ต้องปฏิบัติตามขั้นตอนและคําแนะนําของด่านสากล หนังสือระบุ



จากคำสั่งดังกล่าว ทำให้ประชาชนชาว สปป.ลาว ที่ส่วนใหญ่ต้องการเดินทางไปยังแขวงหลวงพระบาง และแขวงไชยะบุรี ไม่สามารถข้ามด่านได้  ต้องพักคอยเฝ้าสัมภาระ อาศัยหลบร้อนอยู่ตามเพิงร้านค้า ตามใต้ต้นไม้ และใต้หลังคาอาคารต่างๆในบริเวณด่าน  โดยไม่รู้อนาคตว่าจะได้ข้ามด่านกลับบ้านเมื่อใด 


บางส่วนได้พากันจับกลุ่มเดินไปขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ของไทยที่ประจำอยู่ที่ด่าน และพากันเดินไปกดดันขอให้ทางเจ้าหน้าที่ฝั่งลาวเปิดด่านให้ข้ามไป แต่เจ้าหน้าที่ยืนยัน ไม่สามารถทำตามข้อเรียกร้องได้ เพราะเป็นข้อบังคับของทางการ   บางคนไม่มีเงินเหลือสำหรับรับประทานอาหาร นายด่านศุลการกรท่าลี่ ได้จัดซื้อข้าวกล่องแจก ช่วยเหลือตามหลักมนุษยธรรมในเบื้องต้นก่อน



ชาว สปป.ลาว รายหนึ่งเปิดเผยว่า  จะกลับบ้านที่แขวงหลวงพระบาง เพราะนายจ้างที่กรุงเทพฯปิดกิจการร้านอาหารชั่วคราว หากยังอยู่ต่อไปก็ไม่มีเงินจ่ายค่าอยู่ค่ากิน และกลัวโรคโควิดที่กำลังระบาด  จึงต้องกลับไปตั้งหลักที่บ้านก่อน  ในขณะที่เดินทางจากกรุงเทพมาจังหวัดเลย ก็ไม่ทราบว่าทางรัฐบาลลาวประกาศปิดด่าน เพิ่งมารู้ก็ตอนที่มาถึงด่านท่าลี่แล้ว ตอนนี้ก็ไม่รู้จะไปอยู่ไหน เงินก็เริ่มหมดลง ไม่มีเงินซื้อข้าวกินแล้ว คืนนี้คงต้องตอนตามใต้ต้นไม้ เพิงพักร้านค้า อาศัยห้องน้ำของด่านไปก่อน พรุ่งนี้ค่อยหาทางข้ามด่านใหม่ ส่วนจะกลับไปกรุงเทพฯอีกก็คงยาก เพราะไม่มีเงินค่ารถ อีกทั้งต้องถูกกักตัว หนังสือเดินทางก็หมดอายุ  ตอนนี้รู้สึกเคว้งคว้างมาก มืดแปดด้าน ชาวลาวกล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น