วันพฤหัสบดีที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

นร.เลยพิทย์เลี้ยงส่งเพื่อนจบม.3 พากันไปล่องแพ จมอ่างน้ำหมานดับสลด นอภ.สั่งคุมเข้ม ชูชีพต้องคนละตัว (ชมคลิป)



เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม  2563  เวลา 14.30 น.  เกิดเหตุคนจมน้ำสูญหายที่อ่างเก็บน้ำห้วยน้ำหมานตอนบน  บ้านโป่งเบี้ย  ต.น้ำหมาน  อ.เมืองเลย  ขณะล่องแพท่องเที่ยว
 

หลังได้รับแจ้งเหตุ  ชุดประดาน้ำอาสาสมัครกู้ภัยจากมูลนิธิสว่างคีรีธรรม  ชมรมกู้ชีพกู้ภัยช่วยเหลือประชาชนและนักท่องเที่ยว จ.เลย  และสมาคมร่วมใจกู้ภัยเมืองเลย พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ฝ่ายป้องกันฯ อบต.น้ำหมานและอบต.กกทอง  อ.เมืองเลย  กว่า 30 คน  ได้ระดมกำลังกันค้นหาผู้สูญหาย   

ทราบชื่อคือนายวรวิช  สารมะโน หรือปลื้ม  อายุ 15 ปี  อยู่บ้านเลขที่ 342 หมู่ 13 ต.นาโป่ง  อ.เมือง จ.เลย โดยมีนายกิตติคุณ  บุตรคุณ  นายอำเภอเมืองเลย  มาอำนวยการค้นหา   ซึ่งการค้นหามีอุปสรรคคือระดับน้ำที่ลึก 9 เมตร และแสงสว่างไม่เพียงพอ  อาสากู้ภัยฯต้องใช้เวลาค้นหาประมาณ 2 ชั่วโมง จึงนำศพนายวรวิชขึ้นมาได้สำเร็จ ท่ามกลางความโศกเศร้าของพ่อแม่และญาติที่มารอดูเหตุการณ์




นายณัฐวุฒิ  แพงพุ่ม  เพื่อนที่อยู่ในเหตุการณ์เล่าว่า  ตนและเพื่อนๆ รวม 12 คน  ได้มาเลี้ยงฉลองหลังจากได้ใบรับรองการจบการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จากโรงเรียนเลยพิทยาคมโดยมาใช้บริการล่องแพอ่างน้ำหมานตอนบน เมื่อเรือลากแพมาส่งได้ประมาณไม่ถึง 1 ชั่วโมง สั่งอาหารและเครื่องดื่มยังมาไม่ถึง  ตนก็ว่ายน้ำออกไปขอเสื้อชูชีพจากแพที่อยู่ใกล้เคียงเพื่อจะมาสวมใส่เล่นน้ำกัน เพราะเสื้อชูชีพที่อยู่บนแพไม่เพียงพอ  และต้องรอให้พนักงานกลับไปเอาเสื้อชูชีพมาเพิ่ม ขณะที่ตนว่ายน้ำออกไป กำลังจะถึงแพข้างเคียงแล้ว นายวรวิช ได้กระโดดน้ำว่ายตามออกไป  จนเกือบจะถึงตนเองแล้ว แต่หมดแรง จมน้ำลง ตนพยายามว่ายเข้ามาช่วย แต่ไม่ทัน




 นายกิตติคุณ  บุตรคุณ  นายอำเภอเมืองเลย เปิดเผยว่า  ในการท่องเที่ยวอ่างน้ำหมาน ได้เปิดให้บริการมาเป็นวันที่ 4 หลังจากปิดตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19   ซึ่งทางอำเภอได้กำชับเรื่องการดูแลนักท่องเที่ยวให้ปลอดภัย โดยต้องมีเสื้อชูชีพประจำแพในจำนวนที่มากพอ  แต่จากเหตุการณ์นี้ นักท่องเที่ยวอาจใจร้อนตามประสาวัยรุ่น รีบกระโดดน้ำเล่นก่อนที่ผู้ให้บริการจะนำเสื้อชูชีพมาให้  หลังจากนี้ คงต้องให้ผู้ประกอบการ กลุ่มแม่บ้านที่ให้บริการ ต้องมีเสื้อชูชีพ 1 ตัว ต่อนักท่องเที่ยว 1 คน และจัดชุดสายตรวจคอยดูแลอย่างใกล้ชิด



ทั้งนี้  เหตุการณ์คนจมน้ำครั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกในรอบ 8 ปี ที่เกิดเหตุในบริเวณสันเขื่อนอ่างน้ำหมาน  ส่วนใหญ่มักจะเกิดขึ้นที่ห้วยกระทิง  ซึ่งช่วงนี้ ฝั่งห้วยกระทิงน้ำแห้ง ไม่สามารถให้บริการล่องแพได้  สำหรับนายวรวิช กำลังจะเข้าเรียนต่อชั้น ปวช.1 ที่วิทยาลัยเทคนิคเลย ในการเปิดภาคเรียนที่กำลังจะมาถึงนี้.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น