วันพฤหัสบดีที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

วอนผู้ใจบุญช่วยเหลือครอบครัวลุงบุญเพียง ตายในป่านายูง สุดลำเค็ญ เหลือเพียงแม่ ลูกสาวสติไม่สมประกอบ เลี้ยงหลานตาบอด (ชมคลิป)



เมื่อวานนี้ (21 พ.ค. 63) ผู้สื่อข่าวได้เดินทางเข้าไปที่แนวเขตอุทยานแห่งชาติน้ำโสม-นายูง  ท้ายหมู่บ้านห้วยนา  ต.เชียงกลม  อ.ปากชม จ.เลย  เพื่อทำข่าวค้นหานายบุญเพียง  ชัชวาล  หรือตาสวน อายุ 64 ปี  ที่หายออกจากบ้านตั้งแต่วันที่ 16 พฤษภาคม 2563  โดยมีเจ้าหน้าที่อุทยานฯ  ทหาร ตำรวจ  ชาวบ้าน อาสาสมัครกู้ภัยทั้งในจังหวัดเลยและจังหวัดใกล้เคียง รวมกว่า 250 ระดมกำลังกันออกค้นหา จนกระทั่งพบว่านายบุญเพียงเสียชีวิตอยู่ในร่องน้ำกลางหุบเขา ห่างจากหมู่บ้านประมาณ 5 กิโลเมตร



หลังจากพบศพ  ผู้สื่อข่าวได้ไปที่บ้านเลขที่ 135 หมู่ 5 บ้านห้วยนา  ต.เชียงกลม  อ.ปากชม  ของนายบุญเพียง พบกับนางคาน ชัชวาลย์  และน.ส.สงกรานต์  ชัชวาลย์  ภรรยาและลูกสาวของนายบุญเพียง  กล่าวทั้งน้ำตา ขอบคุณเจ้าหน้าที่ และอาสาสมัคร รวมทั้งชาวบ้านที่มาช่วยกันค้นหา



จากการพูดคุยกันก็ทราบถึงความลำบากยากเข็นของครอบครัวนี้  มีนางคานเป็นกำลังหลักในการหาเลี้ยงครอบครัว  ทำอาชีพรับจ้างทั่วไป เก็บหาของป่ามาขาย และกินในบ้าน  เพราะนายบุญเพียงป่วย มีอาการทางจิต ออกไปทำงาน หรือทำอาชีพพรานป่าได้มานานกว่า 10 ปีแล้ว  ส่วนลูกสาว(น.ส.สงกรานต์) ก็สติไม่สมประกอบ แต่ยังพอทำงานหาเงินได้ รับจ้างทั่วไปเช่นกัน  

น.ส.สงกรานต์มีลูกสาวสองคน คนโตอยู่ ป.2 คนเล็กอายุ 3 ขวบ พิการตาบอดตั้งแต่เกิด พูดไม่ได้  พัฒนาการสติปัญญาช้ากว่าเด็กทั่วไป และมีปัญหาเรื่องการควบคุมกล้ามเนื้อ ช่วยเหลือตนเองไม่ได้เลย ส่วนสามีหนีไปมีครอบครัวใหม่หลายปีแล้ว 




เวลาที่ น.ส.สงกรานต์และนางคานออกไปทำงาน ก็จะมีนายบุญเพียงอยู่กับหลานที่บ้าน  แม้สติไม่ดีและมีอาการป่วยทางจิต แต่ก็ดูแลหลานได้ดี ไม่มีปัญหา  หลังจากนี้ชีวิตคงลำบากมากขึ้น ไม่มีพ่อคอยมาดูแลลูกสาวให้ตน จะออกไปทำงาน หาเงินคงทำได้ยากขึ้น

ผู้มีจิตกุศลสามารถบริจาคเงินช่วยเหลือครอบครัวนางคานได้ที่หมายเลขบัญชี 020193736798 ธนาคารออมสิน ชื่อบัญชีนางสาวสงกรานต์  ชัชวาลย์ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น