วันอังคารที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

ทหารพรานตรึงกำลังรอบพระธาตุศรีสองรัก จำกัดจำนวน ให้ขึ้นได้แค่ 50 คน (ชมคลิป)



ตามที่จังหวัดเลยได้ออกประกาศฉบับที่ 2 ให้ปิดสถานที่บริเวณที่ตั้งพระธาตุศรีสองรักทั้งหมด เป็นเวลา 7 วัน ตั้งแต่วันที่ 1-7 พฤษภาคม 2563 และห้ามบุคคลเข้า - ออก ยกเว้นคณะผู้ที่เกี่ยวข้องกับการประกอบพิธีกรรมเท่านั้น , งดการจัดงานประเพณีการนมัสการพระธาตุศรีสองรัก อําเภอด่านซ้าย  ให้มีเฉพาะกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับพิธีกรรมอันจําเป็นเท่านั้น เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19



ทั้งนี้  อำเภอด่านซ้ายได้จัดเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ร่วมกับ สภ.ด่านซ้าย  เจ้าหน้าที่หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 22  เจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุขอำเภอด่านซ้าย  และอสม. ร่วมกันตั้งจุดตรวจวัด คัดกรองผู้ที่จะเข้าร่วมพิธีกรรมบนพระธาตุศรีสองรัก ที่บริเวณหน้าประตูทางเข้าทั้งสองฝั่ง  โดยจำกัดจำนวนแค่ไม่เกิน 50 คน เช่น  เจ้าพ่อกวน เจ้าแม่นางเทียม คณะพ่อแสน นางแต่ง และผู้เกี่ยวข้องพิธรกรรมเท่านั้น  ซึ่งปีนี้ถือเป็นครั้งแรกที่การจัดพิธีกรรมนมัสการพระธาตุศรีสองรักมีการเปลี่ยนแปลงไม่ให้ประชาชนทั่วไปเข้าร่วมพิธี  โดยมีพิธีกรรมสำคัญคือ การล้างธาตุ และการถวายต้นผึ้ง ต้นเทียน




 นายนที  พรมภักดี  นายอำเภอด่านซ้าย  เปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้ เป็นพิธีการแห่ต้นผึ้ง ซึ่งทุกๆปีจะมีประชาชน หรือที่เรียกกันว่า ลูกผึ้ง ลูกเทียน กว่า 20,000 คน  พากันทำต้นผึ้งมาถวายองค์พระธาตุศรีสองรัก เพื่อเป็นการแก้บนและนมัสการ สร้างความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต  แต่ในปีนี้ ทางอำเภอด่านซ้าย ได้ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนผู้มีจิตศรัทธา ได้นำต้นผึ้งต้นเทียนทะยอยมาถวายองค์พระธาตุศรีสองรักตั้งแต่ต้นเดือนเมษายนเป็นต้นมา เพื่อไม่ให้ประชาชนมารวมตัวกัน  และหลังจากวันที่ 7 พฤษภาคม ทางอำเภอก็จะเปิดให้ประชาชนทั่วไปเข้ามานมัสการพระธาตุศรีสองรักได้ตามปกติ โดยจะคงจุดตรวจวัดไข้ คัดกรองประชาชนอยู่ทางขึ้นทั้งสองด้านเช่นเดิม





ร.ท.เกียรติศักดิ์  มหานาม  ผู้บังคับกองร้อย 2213 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 22  เปิดเผยว่า  หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 22  มี พ.อ.พิทักษ์พล  ชูศรี  เป็นผู้บังคับหน่วย ขึ้นตรงกับกองกำลังสุรศักดิ์มนตรี  ที่มี พล.ต.สวราชย์  แสงผล  เป็นผู้บัญชาการ ได้รับมอบหมายให้ทำหน้าที่อำนวยความสะดวก ดูแลรักษาความปลอดภัย ร่วมกับฝ่ายปกครอง  ตำรวจ  เจ้าหน้าที่สาธารณสุข  ให้เป็นไปตามกฎหมาย  และประกาศจังหวัด  โดยไม่ให้กระทบกับประเพณีดั้งเดิมของท้องถิ่น โดยจำกัดจำนวนคนที่ขึ้นไปประกอบพิธีกรรมไม่เกิน 50 คน ซึ่งมีรายชื่อและรูปภาพประกอบการตรวจผ่านประตูเข้า-ออกอย่างชัดเจน.





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น