วันพฤหัสบดีที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

“หนุงหนิง” นักรบสีดำ ดอกไม้เหล็กจากปัตตานีสู่เมืองเลย (ชมคลิป)



สัมภาษณ์ "หนุงหนิง" ทหารพรานหญิงแกร่ง เพื่อนำเรื่องราวของเธอ มาสร้างแรงบันดาลใจให้แก่ผู้ที่สนใจในอาชีพทหาร หรือปลุกพลังความรักชาติให้พุ่งพล่านในกาย ดอกไม้เหล็กรายนี้  เพราะเกิดคำถามในใจว่า ผู้หญิงรูปร่างหน้าตาดี ส่วนใหญ่มีโอกาสเลือกอาชีพที่สุขสบายและทำเงินได้มากมาย สวยเลือกได้ แต่ทำไมต้องเลือกมาลำบาก



นักรบสีดำหญิงรายนี้เธอมีชื่อว่า อาสาสมัครทหารพรานหญิงภัทราวดี  ลี้พล  หรือน้องหนุงหนิง อายุ 28 ปี เป็นชาวจังหวัดศรีสะเกษ  เป็นทหารพรานมาแล้ว 8 ปี เวลาที่ผ่านมาทั้งหมด ปฏิบัติหน้าที่อยู่ในจังหวัดปัตตานีและสามจังหวัดชายแดนภาคใต้

หนุงหนิงเล่าว่า หลังจากเรียนจบชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6  ช่วงนั้น  กองทัพภาคที่ 2 เปิดรับอาสาสมัครทหารพราน เพื่อบรรจุเข้าไปปฏิบัติหน้าที่ในหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 22 ซึ่งเป็นหน่วยที่ตั้งขึ้นใหม่เพื่อภารกิจรักษาความสงบในจังหวัดปัตตานีและสามจังหวัดชายแดนภาคใต้  ซึ่งหนุงหนิงก็ทำได้สำเร็จ สามารถสอบผ่านการคัดเลือกเข้าเป็นหนึ่งในทหารพรานหญิงสมดังตั้งใจของตนเองและครอบครัว



 
หลังจากนั้นชีวิตนักรบสีดำก็เริ่มขึ้น ที่ค่ายปักธงชัย จังหวัดนครราชสีมา  ห้วงเวลาแห่งการฝึกอย่างหนัก ร่วมกับอาสาสมัครทหารพรานผู้ชาย ทำให้หนุงหนิงเกิดความท้อแท้  ร้องไห้คิดถึงแม่ คิดถึงบ้าน เพราะตั้งแต่เรียนจบมาก็ไม่เคยทำงานหนัก แต่ด้วยความมุ่งมั่น ไม่อยากให้แม่ผิดหวัง จึงกัดฟัน อดทนจนฝ่าฝันอุปสรรคทั้งทางกายและใจ ผ่านมาได้อย่างองอาจ แล้วถูกส่งลงไปปฏิบัติหน้าที่ในจังหวัดปัตตานี ดินแดนที่ยังเต็มไปด้วยภัยจากผู้ก่อความไม่สงบ แตกต่างทั้งอุดมการณ์ทางการเมือง วิถีชีวิต ศาสนา ภาษา และวัฒนธรรม




หนุงหนิงเล่าว่า ตลอดเวลาที่อยู่ในจังหวัดปัตตานี ภารกิจส่วนใหญ่จะเป็นงานมวลชนสัมพันธ์ สร้างความสุข สร้างรอยยิ้มให้แก่ประชาชน  เพื่อให้เกิดความสงบสุขในพื้นที่  จากภาพลักษณ์ที่คนมองจากด้านนอก ผ่านสื่อสารมวลชนว่าเป็นดินที่น่ากลัวนั้น ไม่ได้เป็นอย่างที่เข้าใจกัน  

หนุงหนิง บอกว่า รักอาชีพทหาร  ทำให้เรามีระเบียบวินัย เห็นความเปลี่ยนแปลงในตัวเองอย่างชัดเจน จากในอดีต ยอมรับว่าเป็นคนเกเรมาก ตามประสาวัยรุ่น แต่พอเข้ามาเป็นทหารแล้ว ทำให้เราเป็นผู้ใหญ่ขึ้น  อยากฝากน้องๆ ผู้หญิงที่อยากเป็นทหารขอให้ตั้งใจเริ่มตั้งแต่วันนี้ สอบให้ได้ อย่าท้อแท้ สักวันความสำเร็จก็จะเป็นของเรา.






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น