วันอาทิตย์ที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

ช้างป่าภูหลวงบุกเข้ามากินข้าวเปลือกในกระท่อม เหยียบชาวบ้านโพนงามดับสลด ขณะเข้าไปกรีดยาง



เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม  2563  เวลาประมาณ 00.30 น.  ศูนย์รับแจ้งเหตุฉุกเฉิน 191  กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเลย   และสภ.วังสะพุง  พร้อมด้วยนายวัชระ ธรรมสอน  หัวหน้าโครงการฟื้นฟูอาหารช้างป่าภูหลวง ตามพระราชดำริ  นายนายวันชัย  สิมมาเศียร  หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง  ได้รับแจ้งจากว่า  มีช้างป่าทำร้ายชาวบ้านเสียชีวิตที่บริเวณสวนยางพารา บ้านโพนงาม  ต.ทรายขาว  อ.วังสะพุง  จ.เลย จึงส่งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ พร้อมด้วยอาสาสมัครกู้ภัยมูลนิธิสว่างคีรีธรรม จ.เลย และแพทย์เวรโรงพยาบาลวังสะพุง

ที่เกิดเหตุอยู่ในสวนยางพารา ใกล้กับเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง  ท้ายหมู่บ้านโพนทอง พบศพนายปัจชา  ผุยขันธ์ อายุ 61 ปี ราษฎรบ้านโพนงาม ต.ทรายขาว อ.วังสะพุง จ.เลย นอนอยู่กลางที่นาใกล้สวนยาง  รถจักรยานยนต์ของผู้ตายถูกช้างทำลายพังเสียหาย  ทรัพย์สินในกระท่อมถูกรื้อค้น




จากการสอบสวนทราบว่า ก่อนเกิดแหตุ  นายปัจชาได้ขับรถจักรยานยนต์มากรีดยาง เมื่อมาถึงกระท่อม ยังไม่ทันได้จอดรถ ช้างป่าที่ซุ่มอยู่ข้างโอ่งน้ำ ได้วิ่งปรี่เข้ามาทำร้ายจนได้รับบาดเจ็บ ลากร่างนายปัจชาลงไปในที่นาข้างสวนยาง  แล้วหนีไปในป่า ขณะนั้นนายปัจชายังพอมีสติอยู่ ได้โทรศัพท์ไปบอกลูกชายที่บ้าน แต่อีกไม่กี่นาทีก็เสียชีวิตลง ก่อนที่ลูกชายและชาวบ้านจะเข้ามาช่วย




จากการตรวจสอบในกระท่อม พบว่าข้าวเปลือกที่เป็นอาหารที่ช้างป่าชอบกิน หล่นพื้นกระจัดกระจาย  หลังจากนี้ทางเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวงจะได้เข้าช่วยเหลือครอบครัวผู้เสียชีวิต ตามระเบียบทางราชการต่อไป

ทั้งนี้  สาเหตุที่ช้างป่าออกมาหากินนอกเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวงมาขึ้นในช่วงนี้ เนื่องจากแหล่งน้ำและอาหารในป่าขาดแคลนอย่างหนัก หลังสภาวะอากาศแห้งแล้งยาวนานข้ามปี  ประกอบกับจำนวนช้างป่าที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และพื้นที่ป่าส่วนหนึ่งก็ถูกบุกรุกเข้าจับจองปลูกพืชผลทางการเกษตร.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น