วันอังคารที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

รพ.สต.นี้ผีเยอะ!! หมอแผนไทยไอเดียเฉียบ จับหัวผีขนน้ำมาใส่เฟสชิลด์ รักษาระยะห่างผู้มาใช้บริการ (ชมคลิป)



ที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) เจริญสุข  ต.นาดินดำ  อ.เมือง จ.เลย  มีการคิดค้นประดิษฐ์นวัตกรรมให้ผู้มาใช้บริการรักษาระยะห่าง เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19  โดยนำเอาเฟสชิลด์มาประกอบเข้ากับหน้ากากผีขนน้ำ ที่เป็นการละเล่นในงานประเพณีบุญเดือนหกของชาวตำบลนาซ่าว  อ.เชียงคาน เพื่อเสริมสร้างบรรยากาศภายใน รพ.สต.เป็นกันเองและไม่เครียด  อีกทั้งยังเป็นการรณรงค์ให้ประชาชนตระหนักถึงการรักษาระยะห่างทางสังคมด้วย



นายภาคภูมิ นาดี  แพทย์แผนไทย  รพ.สต.เจริญสุข  เจ้าของแนวคิดนี้ เปิดเผยว่า  ในช่วงนี้ มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ยังคงต้องดำเนินต่อไป เพื่อไม่ให้กลับมาระบาดอีกครั้ง  ตนได้มีโอกาสเห็นข่าว โรงเรียนชั้นประถมในประเทศจีนทำหมวกเปาปุ้นจิ้นหรือหมวกชุดแต่งกายขุนนางจีนโบราณ มีส่วนก้านยื่นออกไปด้านข้างของศีรษะเมื่อสวมหมวก เพื่อให้เด็กไม่ลืมที่จะรักษาระยะห่างกับเพื่อนในโรงเรียน  คนจึงมีแนวคิดจะนำมาประยุกต์ใช้ใน รพ.สต.บ้าง  ตอนแรกก็จะใช้หน้ากากผีตาโขน  แต่ดูแล้วไม่มีส่วนที่ยื่นออกจากศีรษะ จึงนึกได้ว่า หน้ากากผีขนน้ำ การละเล่นของชาวบ้านนาซ่าว อ.เชียงคาน มีส่วนประกอบที่เป็นเขาอยู่บนศีรษะยื่นออกไปด้านข้าง




หลังจากนั้นก็ได้วาดรูป ออกแบบคร่าวๆ แล้วนำเอาเศษกระดาษลังบรรจุยาหรือเวชภัณฑ์ที่เหลือใช้อยู่ในรพ.สต. มาตัดเป็นรูปหัวผีขนน้ำ สีเมจิกวาดลวดลาย ส่วนที่เป็นเขาด้านบน ใช้ก้านตะไคร้หอม ความยาวฝั่งละ 50 เซนติเมตร เชือกขึงปลายเขาเชื่อมกันทั้งสองฝั่ง ประดับริ้วด้วยเศษผ้าให้ดูมีสีสันสวยงาม แล้วนำเอาเฟสชิลด์มาประกอบด้านใน ยางยืดรัดศีรษะ เพื่อไม่ให้หลุด  แล้วไปเตรียมไว้ให้ผู้มารับบริการที่ รพ.สต.สวมใส่ รักษาระยะห่างทางสังคม ซึ่งทำให้ประชาชนชื่นชอบ ทำให้บรรยากาศไม่เครียด ผ่อนคลายได้เป็นอย่างดี  ซึ่งหากใครจะนำแนวคิดนี้ไปใช้ ตนก็ยินดี ไม่สงวนลิขสิทธิ์  นายภาคภูมิกล่าว.







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น