วันพุธที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2563

ด่วน!! กระทรวงสาธารณสุขแถลง พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เป็นชาวจ.เลย



เมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา  ที่โรงพยาบาลรามาธิบดี กรุงเทพมหานคร นายแพทย์สุวรรณชัย  วัฒนายิ่งเจริญชัย  อธิบดีกรมควบคุมโรค  แถลงข่าวการพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 คนไทยรายใหม่ เพิ่มอีก 2 ราย  ซึ่ง 1 ในนี้มีหญิงวัย 35 ปี ชาวจังหวัดเลยรวมอยู่ด้วย

อธิบดีกรมควบคุมโรค  กล่าวว่า   รายแรกที่พบเชื้อ เป็นเพศหญิงอายุ 34 ปี  เดินทางมาตรวจสุขภาพพบสารพันธุกรรมโควิด-19  กลับถึงประเทศไทยเมื่อวันที่ 2 มิถุนายน 2563 เข้าสู่การกักตัว 14 วัน ในตรวจหาเชื้อครั้งที่ 5 มิถุนายน 2563 ตรวจพบสารพันธุกรรมในปริมาณน้อย หรือเรียกว่าผลกำกวม แต่ในการตรวจครั้งที่ 2 ในวันที่ 13 มิถุนายน 2563 พบไม่ติดเชื้อ และไม่มีอาการ เมื่อกักตัวครบจึงให้กลับบ้าน ต่อมาคนไข้รายนี้ได้เดินทางมาขอตรวจสุขภาพเมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2563 ผลตรวจพบสารพันธุกรรมโควิดในปริมาณน้อย เมื่อเจาะเลือดตรวจหาภูมิคุ้มกัน พบว่ามีภูมิคุ้มกันแล้ว แพทย์จึงรับตัวไว้ดูแลในโรงพยาบาล ดังนั้นผู้ป่วยรายแรกจึงเป็นผู้ติดเชื้อรายเดิม โดยตรวจพบซากเชื้อ

ส่วนรายที่ 2 เพศหญิงอายุ 35 ปี เคยทำงานที่ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เช่นกัน  เดินทางกลับประเทศไทยเมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2563  เข้ากักตัวที่สถานที่ของราชการกำหนดเป็นเวลา 14 วัน   หลังจากนั้นทำการตรวจหาเชื้อ 2 ครั้ง ผลเป็นลบ จึงได้รับอนุญาตให้เดินทางกลับภูมิลำเนาที่จังหวัดเลย  

จากนั้นเมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2563  ได้เดินทางเข้ากรุงเทพฯโดยรถยนต์ส่วนตัว เพื่อเตรียมตัวไปทำงานต่างประเทศ และในวันที่ 18 สิงหาคมที่ผ่านมา เข้ารับการตรวจสุขภาพ พบสารพันธุกรรม เชื้อโควิด-19 ขณะนี้ทางโรงพยาบาลรามาธิบดีได้ติดตามตัวมารักษาที่โรงพยาบาลแล้ว

อย่างไรก็ตาม  จากข้อมูลทางระบาดวิทยา คาดว่าจะเป็นการติดเชื้อจากในประเทศได้น้อยมาก  ทั้งนี้ ต้องทำการตรวจสอบตามกระบวนการเช่นเดียวกับรายแรก  หากได้ผลเป็นอย่างไรจะแจ้งให้ทราบต่อไป  หลังจากได้ทราบผลดังกล่าว ได้ให้ทีมปฏิบัติการสอบสวนควบคุมโรคได้ทำการสอบสวนเบื้องต้น  เพื่อได้ประวัติเสี่ยง ตลอดจนในส่วนของผู้อยู่ใกล้ชิด 

ในส่วนของทั้ง 2 รายนี้ซึ่งขณะนี้ได้มีการประสานงานกับหน่วยงานสาธารณสุขในพื้นที่เพื่อติดตามผู้ที่อยู่ใกล้ชิดในครอบครัวและชุมชน  เพื่อทำการสอบสวนเพิ่มเติมและแนะนำให้เฝ้าระวังอาการและการปฏิบัติตัวเพื่อการป้องกันควบคุมโรคต่อไป  นายแพทย์สุวรรณชัย  วัฒนายิ่งเจริญชัย  กล่าว

ทั้งนี้  หลังการการแถลงข่าว  ผู้สื่อข่าวได้ติดต่อไปที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเลย  แต่ยังไม่มีผู้ใดให้ข้อมูลเพิ่มเติม โดยให้รอนายแพทย์สาธารณสุขและผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นผู้แถลงข่าวอย่างเป็นทางการอีกครั้ง  อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวที่น่าเชื่อถือได้เปิดเผยว่า หญิงคนดังกล่าวมีภูมิลำเนาอยู่ในอำเภอปากชม.

ลิ้งค์ชมการแถลงข่าว https://www.facebook.com/470988516420706/videos/665219854401298/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น