วันพฤหัสบดีที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2563

พ่นยาฆ่าเชื้อ ร.ร.เชียงกลมวิทยา ผอ.สพม.19 ยันพรุ่งนี้เปิดเรียนตามปกติ (ชมคลิป)



จากกรณีที่กระทรวงสาธารณสุข  โดยอธิบดีกรมควบคุมโรคได้ออกมาแถลงข่าวเมื่อวานนี้ว่าพบผู้ติดเชื้อโควิด-19  รายใหม่ของประเทศไทย 2 ราย  โดยหนึ่งในสองรายเป็นเพศหญิง ชาวจังหวัดเลย  อายุ 35 ปี  โดยมีประวัติเคยทำงานที่ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เช่นกัน  เดินทางกลับประเทศไทยเมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2563  เข้ากักตัวที่สถานที่ของราชการกำหนดเป็นเวลา 14 วัน   หลังจากนั้นทำการตรวจหาเชื้อ 2 ครั้ง ผลเป็นลบ จึงได้รับอนุญาตให้เดินทางกลับภูมิลำเนาที่จังหวัดเลย


จากนั้นเมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2563  ได้เดินทางเข้ากรุงเทพฯโดยรถยนต์ส่วนตัว เพื่อเตรียมตัวไปทำงานต่างประเทศ และในวันที่ 18 สิงหาคมที่ผ่านมา เข้ารับการตรวจสุขภาพเพื่อหาเชื้อโควิด-19 ประกอบเอกสารรับรองสำหรับเดินทางกลับไปทำงานที่ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ปรากฏว่าพบสารพันธุกรรม ขณะนี้ทางโรงพยาบาลรามาธิบดีได้ติดตามตัวมารักษาที่โรงพยาบาลแล้ว  อย่างไรก็ตาม การติดเชื้อครั้งนี้ ทางแพทย์ยังไม่ยืนยันว่าเป็นการติดเชื้อจากในประเทศไทยนั้น

ทั้งนี้  จากการตรวจสอบข้อมูลพบว่า หญิงคนดังกล่าวมีภูมิลำเนาอยู่ที่ตำบลห้วยบ่อซืน  อ.ปากชม จ.เลย

ล่าสุด เมื่อวันที่
 20 สิงหาคม 2563  เจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 8 (สคร.8) อุดรธานี  ได้เดินทางไปที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลห้วยบ่อซืน เพื่อเชิญบุคคลในครอบครัว ผู้ใกล้ชิด คนในชุมชนมาตรวจหาเชื้อโควิด-19  โดยได้สั่งห้ามบุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าใกล้บริเวณที่ตรวจโรค



ในช่วงบ่ายของวันเดียวกัน  นายไพโรจน์  พรมสอน  ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 19  เดินทางไปที่โรงเรียนเชียงกลมวิทยา  อ.ปากชม  จ.เลย  ซึ่งเป็นสถานศึกษาที่บุตรชายสองคนของผู้ติดเชื้อเรียนหนังสืออยู่ เพื่อให้กำลังใจคณะครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน  โดยได้กำชับให้ครูและนักเรียนปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19  เช่น การใส่หน้ากากอนามัย หน้ากากผ้า ล้างมือสม่ำเสมอ



นายไพโรจน์เปิดเผยว่า  นักเรียนที่ใกล้ชิดกับผู้ป่วยหญิงรายนี้ ซึ่งเป็นลูกชายและหลานชาย รวม 3 คน  ทางคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อประจำจังหวัดเลย ได้ให้นำตัวไปตรวจหาเชื้อ และกักตัวดูอาการที่โรงพยาบาลเลย ไม่ได้มาเรียนตั้งแต่ช่วงเช้า  และต้องรอผลการตรวจอย่างเป็นทางการอีกครั้ง  ซึ่งในวันพรุ่งนี้โรงเรียนจะยังทำการเรียนการสอนตามปกติ  อย่างไรก็ตาม ทางโรงเรียนและสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 19  จะต้องปฏิบัติตามแนวทางของคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดเลย

ในระหว่างที่ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 19  เดินทางมาตรวจเยี่ยมโรงเรียนเชียงกลมวิทยา  ผู้บริหารเทศบาลตำบลเชียงกลม ได้นำเจ้าหน้าที่กองสาธารณสุข มาฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อ ทำความสะอาดห้องเรียน  โดยเน้นที่ห้องเรียนของนักเรียนชายทั้งสามราย


ด้านสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเลยและกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดเลย ได้รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ประจำวันที่ 20 สิงหาคม 2563 ยังมีผู้ติดเชื้อสะสม 5 รายเช่นเดิม ไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เป็นวันที่ 103  และกำลังรอผลตรวจชุดล่าสุดจำนวน 15 ราย  ซึ่งส่วนใหญ่เป็นบุคคลในครอบครัว และบุคคลสัมผัสใกล้ชิดกับหญิงที่ติดเชื้อรายนี้.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น