วันอาทิตย์ที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2563

จนท.ตรวจสอบหลุมยักษ์กลางสวนยาง หลังน้ำท่วม (ชมคลิป)


จากกรณีที่มีชาวบ้านเดินทางไปพบหลุมขนาดใหญ่ 3 หลุมอยู่ในสวนยางพาราของนายสิงห์ ส่วนบุญ  ชาวบ้านหมู่ 5 บ้านหนองดอกบัว ตำบลน้ำสวย  อำเภอเมือง จังหวัดเลย ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 2 เมตรลึก 19 เมตร  หลุมที่สอง กว้าง 5 เมตร ลึก 19 เมตร หลุมที่ 3 กว้าง 5 เมตร ลึก 8 เมตร  โดยทั้งสามหลุม มีน้ำใสอยู่ด้านล่าง  สร้างความแตกตื่นให้แก่ชาวบ้านเป็นอย่างมาก ซึ่งจุดที่เกิดหลุมยักษ์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ถูกน้ำท่วม น้ำป่าไหลหลาก

มีพบชาวบ้านจำนวนมากเดินทางมาดูหลุมยักษ์ ทางผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ได้นำเชือกพร้อมเขียนข้อความไปกั้นไว้ ป้องกันไม่ให้คนเข้าไปใกล้ เพราะเกรงว่าจะเกิดอันตราย ซึ่งชาวบ้านมีความเชื่อว่าอาจเป็นโพรงพญานาค พ่อ แม่ ลูก เตรียมขอโชคลาภ ถือป็นศิริมงคลแก่หมู่บ้านที่มีหลุมใหญ่นี้มาให้เห็น


ด้านเจ้าหน้าที่สำนักงานทรัพยากรธรณีเขต 2 (ขอนแก่น) นำโดยนายทินกร ทาทอง  ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรณีเขต 2 (ขอนแก่น) และนายประดิษฐ์  นูเล นักธรณีวิทยาชำนาญการพิเศษ  และนายศุภวัฒก์ บัญญัติ ผู้อำนวยการส่วนยุทธศาสตร์ และนายเอกภพ ภาเรือง นักวิเคราะห์นโยบายและแผนปฏิบัติการ สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเลย ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบและเก็บตัวอย่างพื้นที่โดยรวมเพื่อรับทราบปัญหาและหาทางแก้ไข

ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรณีเขต 2 (ขอนแก่น) กล่าวว่า  หลุมยุบนี้เกิดจากโพรงใต้ดินของหินปูนที่อยู่ชั้นใต้ดินลึกลงไปก็มีโพรงอยู่อยู่แล้ว และก่อนหน้านี้มีฝนตกหนักและน้ำป่าไหลหลากบริเวณนี้  ทำให้ดินที่อยู่ด้านล่าง ไหลลงไปแทนที่โพรง  ทำให้ผิวดินด้านบนก็ไหลตามลงไป  เกิดเป็นหลุมขนาดใหญ่เป็นไปตามธรรมชาติ  ส่วนในกรณีนี้มันเกิดในสวนยาง เมื่อได้มีการสอบถามเจ้าของพื้นที่แล้วเจ้าของพื้นที่อนุญาต และต้องการให้ถมพื้นที่ให้กลับมาใช้งานได้ตามปกติสู่สภาพเดิม  ทางเจ้าหน้าที่ก็ได้คำนวณปริมาณดินที่จะใช้ว่าจะใช้กี่ลูกบาศก์เมตรที่จะใช้ถมหลุมนี้ทั้งหมด






“ตัวโพรงนี้มันเหมือนหลุมที่อยู่ใต้ดินและโพรงตอนนี้มันทรุดลง และจะต้องใช้หินขนาดใหญ่และดินไปปิดตรงด้านบนลงโพรงให้มันกลับสภาพเดิม  แต่ผลกระทบต่อชาวบ้านในชุมชนนั้นไม่มีไม่ต้องวิตกกังวลจะมีก็เฉพาะในพื้นที่ในสวนยางเท่านั้น

สำหรับพื้นที่อื่นๆของจังหวัดเลย ภาพรวมซึ่งในพื้นที่หินปูนต่างๆ มีโอกาสเกิดหลุมยุบอยู่แล้วเนื่องจากว่าตัวหินปูนมันสามารถละลายน้ำได้แต่ว่าการละลายของมันก็ช้ามากเป็นระดับ หมื่นปีหรือ แสนปี ไม่ต้องกังวล มันเป็นธรรมชาติ”  นายทินนกรกล่าว

ทั้งนี้ หลุมยักษ์ลักษณะนี้เคยเกิดขึ้นในทุ่งนาที่บ้านโพนค่าย  ต.นาอ้อ อ.เมืองเลย เมื่อปี พ.ศ.2547  หลังเกิดเหตุสินามิที่ภาคใต้ประมาณ 2 สัปดาห์.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น