วันพุธที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2563

ชาวนาแห้วร่วมกันทำแนวกั้นไม้ไผ่กันตลิ่งน้ำเหืองพัง รักษาดินแดนไทย หลังน้ำป่าเซาะ(ชมคลิป)



จากกรณีที่เกิดเหตุน้ำป่าไหลหลาก เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2563 ทำให้แม่น้ำเหือง ที่กั้นพรมแดนระหว่างราชอาณาจักรไทยกับ สปป.ลาว เอ่อล้น กระแสน้ำกัดเซาะตลิ่งฝั่งไทย  บริเวณบ้านเหมืองแพร่  ต.นาแห้ว  อ.นาแห้ว  จ.เลย ได้รับความเสียหาย พังทลายลงเป็นแนวยาวกว่า 50 เมตร และน้ำได้เปลี่ยนทาง เกือบจะกลายเป็นเกาะ  ซึ่งเหตุการณ์นี้ นายทรงศักดิ์  จันทร์สารี   อดีตกำนันตำบลนาแห้ว  ได้บันทึกภาพวิดีโอไว้ พร้อมบรรยายถึงความน่าเป็นห่วงว่าไทยกำลังจะเสียดินแดน  พร้อมเรียกร้องให้ทางราชการเข้ามาตรวจสอบและแก้ไขปัญหาด้วยนั้น


ความคืบหน้าล่าสุด เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 2563  นายชาญชัย  คงทัน  หัวหน้าสำนักงานจ.เลย  นายประมวล  ลาภจิตต์  หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.เลย  นายสวิตต์ เทพสว้สดิ์  นายช่างโยธาเชี่ยวชาญ 3 สำนักงานโยธาธิการและผังเมือง จ.เลย  พ.อ.พิทักษ์พล  ชูศรี  ผู้บังหน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารพรานที่ 22  นายอาคม  ภูละคร  ปลัดอำเภอนาแห้ว  และผู้บริหารเทศบาลตำบลนาแห้ว  เดินทางมาตรวจสอบพื้นที่ที่ได้รับความเสียหาย  พร้อมนำกำลังพลจากหน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารพรานที่ 22 ร่วมกับผู้นำชุมชน และชาวบ้านในตำบลนาแห้ว ร่วมกันตัดไม้ไผ่มาทำแนวกันตลิ่งแบบชั่วคราวจุดที่น้ำเปลี่ยนแนว ป้องกันไม่ให้น้ำไหลตัดแผ่นดินออกเป็นเกาะ



 
ส่วนการแก้ไขปัญหาระยะยาว ขณะนี้ทางสำนักงานจังหวัดเลยและสำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดจะได้จัดสรรงบประมาณมาก่อสร้างเขื่อนหินกันตลิ่งระยะทาง 300 เมตร ซึ่งจะสามารถดำเนินการได้ในเร็วๆนี้   โดยจะมีการแจ้งประสานไปยังทางการลาวให้ทราบด้วย

นายอุดม  พรมผาบ  เจ้าของที่ดินบริเวณที่ได้รับความเสียหาย เปิดเผยว่า  ตนมีที่ดินเอกสารสิทธิ์ น.ส.3 ก.บริเวณนี้จำนวน 2 ไร่เศษ น้ำได้กัดเซาะเสียหายทุกปี  ในอดีตจุดที่เป็นแม่น้ำเหืองปัจจุบันเป็นแผ่นดินเดียวกันกับฝั่งตรงข้าม เป็นของไทยทั้งหมด ส่วนแม่น้ำเหืองแนวเดิมนั้นห่างจากจุดนี้เข้าไปประมาณ 300 เมตร เมื่อเกิดน้ำท่วมใหญ่ประมาณปี 2542 น้ำเหืองได้เปลี่ยนแนวการไหล เซาะผ่ากลางที่ดิน  ทำให้ที่ดินฝั่งนั้นกลายเป็นของลาว




นายสุนันท์  เสวิสิทธิ์  ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านหมู่ 2 ต.นาแห้ว  กล่าวว่า  เดิมที่ดินบริเวณนี้มีต้นไม้ใหญ่ปกคลุม ช่วงหลังมีชาวบ้านเข้ามาทำไร่ข้าวโพด  ฝั่งตรงข้ามเป็นแผ่นดินผืนเดียว มีเจ้าของจับจองกว่า 10 ราย  แต่ช่วงหลังน้ำหลาก ไหลเปลี่ยนทิศ เซาะจนเหลือฝั่งไทยไม่กี่ไร่  สาเหตุที่น้ำป่าไหลเร็วและแรงขึ้น เพราะบนภูเขาถูกบุกรุกทำไร่ข้าวโพดกันมาก.


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น