วันพฤหัสบดีที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2563

คนชุมชนในเมืองเลยลุกฮือ ผู้กักตัวจากต่างประเทศออกเดินเพ่นพ่านนอกโรงแรม (ชมคลิป)



เมื่อช่วงเย็นวานนี้ (2 ก.ย. 63) ที่สมาคมพ่อค้าจังหวัดเลย ตำบลกุดป่อง อำเภอเมือง จังหวัดเลย ผู้ประกอบการ พ่อค้า ประชาชน กว่า 50 คน ในชุมนุมย่านใจกลางเมืองเลยเข้าร้องเรียนต่อทางราชการให้ย้ายผู้กักตัว State Conlientine ที่โรงแรมแห่งหนึ่งใจกลางเมืองเลย  หวั่นการระบาดของเชื้อโควิด-19 หลังมีชาวบ้านในระแวกนั้นเห็นออกจากโรงแรมไปซื้อสิ่งของยามวิกาลอย่างสะดวกสบาย โดยทางนายกิตติคุณ  บุตรคุณ นายอำเภอเมืองเลย พร้อมด้วยนายอภิชาติ  สบู่แก้ว รองแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเลย ได้เข้าชี้แจงแนวทางและมาตรการกำกับดูแลผู้ที่ถูกกักตัว หลังเดินทางกลับมาจากต่างประเทศ


นางจันทร์ทิพย์  เจนวาณิชย์ตระกูล  ชาวบ้านอยู่ตรงข้ามโรงแรม   เปิดเผยว่า ตนรู้กังวลใจ เพราะบ้านอยู่ใกล้กับโรงแรม  ซึ่งเป็นย่านชุมชนหนาแน่นใจกลางเมือง   ที่ผ่านมาตนเห็นคนที่กักตัว ออกมาจากห้องพัก วิ่งออกกำลังกายแต่อยู่ในบริเวณโรงแรม  ตนก็สงสัยว่าทำไมออกมาได้อย่างไร  ไม่มีพนักงานโรงแรมหรือเจ้าหน้าที่ราชการคอยควบคุมหรือ  บางครั้งก็เห็นมานั่งคุยกันนอกห้อง แต่ก็เห็นใส่หน้ากากอนามัยกันอยู่   ส่วนพนักงานโรงแรมก็ไม่เห็นใส่หน้ากากกันเลย  ทำให้ชาวชุมชนที่อยู่รอบโรงแรมไม่สบายใจอย่างมาก   จึงอยากจะขอให้ทางจังหวัดเข้ามาชี้แจ้ง กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ด้านนายกิตติคุณ บุตรคุณ นายอำเภอเมือง เปิดเผยว่า วันนี้ได้มาประชุมพ่อค้าประชาชน ในเขตเทศบาลเมืองเลย ซึ่งประชาชนที่กังวลเรื่อง  การกักตัวของผู้ที่เดินทางกลับจากต่างประเทศของทางฝ่ายราชการ ซึ่งในการใช้โรงแรม เป็นสถานที่กักตัวนั้น ซึ่งอยู่ในใจกลางเมืองเลย ซึ่งโดยมีข้อสรุปกันแล้วว่าจุดนี้จะยุติการใช้เป็นสถานที่กักตัวของผู้ที่เดินทางกลับจากต่างประเทศ ทั้งหมด 18 คน  ซึ่งหลังจากนี้ คนที่เดินทางกลับมาจากต่างประเทศ  ด้านชายแดนจังหวัดเลย  ก็ยังมีโรงแรมอีก 1 แห่ง ที่เอาไว้ เป็นสถานที่รองรับกักตัวแทน   ซึ่งทางราชการจะได้ การสื่อสารให้กับประชาชนได้รับทราบ เข้าใจถึงกระบวนการกักตัว เพื่อให้มีกระบวนการส่วนร่วม ประเด็นที่สองคือ เรื่องการยกระดับมาตรการทางสาธารณสุขที่ให้คลายกังวนกับพี่น้องประชาชน





ทั้งนี้  คนไทยที่เดินทางกลับจากต่างประเทศที่กำลังกักตัวในโรงแรมดังกล่าวจำนวน 18 คน  เป็นคนที่ทำงานอยู่ในเขื่อนไชยะบุรี  สปป.ลาว  เดินทางกลับมาตั้งแต่วันที่ 19 สิงหาคม 2563  โดยทางราชการออกค่าใช้ในการกักตัว 14 วัน เป็นเงินหัวละ 20,000 บาท.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น