วันพฤหัสบดีที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2563

คนครึ่งพันแห่ขึ้นภูกระดึงเปิดวันแรก ททท.จ่ายเงินช่วยเที่ยวเลยวันธรรมดา (ชมคลิป)


เมื่อวันที่  1 ตุลาคม 2563  ที่ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว อุทยานแห่งชาติภูกระดึง  ต.ศรีฐาน  อ.ภูกระดึง  จ.เลย  นายชัยธวัช  เนียมศิริ  ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย  เป็นประธานพิธีเปิดการท่องเที่ยวประจำปี 2563-2564   หลังปิดภูกระดึงมานานกว่า 6 เดือน เนื่องจากได้รับผลกระทบจากเหตุไฟป่าเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2563  และต่อเนื่องสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19  ซึ่งปกติจะปิดแค่ 4 เดือน  โดยมีการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานเลย  และหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ร่วมงานอย่างคึกคัก

 


ชมคลิป https://www.youtube.com/watch?v=zntlNv0twZE

โดยการเปิดครั้งนี้  ทางอุทยานได้คำนึงถึงความปลอดภัย การเว้นระยะห่างเพื่อลดความเสี่ยงของการแพร่เชื้อ ซึ่งนักท่องเที่ยวที่มีความประสงค์เดินทางเข้าพื้นที่อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ต้องปฏิบัติตามกฎการท่องเที่ยววิถีใหม่ (New Normal) ด้วยการลงทะเบียนจองเข้าอุทยานฯ ล่วงหน้าผ่านแอพพลิเคชั่น QueQ เช็คอิน-เซ็คเอ้าท์ ผ่านแอพพลิเคชั่นไทยชนะ โดยวันนี้ มีนักท่องเที่ยวมาในวันเปิดภูประมาณ 500 คน




นายสมบัติ พิมพ์ประสิทธิ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูกระดึง กล่าวว่า  หลังจากที่เกิดเหตุไฟไหม้เมื่อกลางเดือนกุมภาพันธ์ พื้นที่ป่าได้รับความเสียหาย 3,400 ไร่  แต่ได้เริ่มฟื้นตัว กลับมาสวยงามสมบูรณ์แล้ว  พร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยว  ทั้งสิ่งสาธารณูปโภค ร้านอาหาร ที่พักต่างๆ   ซึ่งอุทยานแห่งชาติภูกระดึงเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว มีพื้นที่รับผิดชอบ จำนวน 217,576.25 ไร่ กล่าวคือ เป็นภูเขาหินทรายสูงใหญ่โดดเด่น และมีส่วนยอดตัดเป็นพื้นที่ราบบนยอดเขาอันกว้างใหญ่ มีแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงาม ประกอบด้วยหน้าผา น้ำตก ทุ่งหญ้าป่าสน ไม้ดอกนานาพันธุ์ และสัตว์ป่านานาชนิด จากความสวยงามและความมหัศจรรย์ของภูกระดึง สามารถดึงดูดความสนใจ จากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ ให้เดินทางมาท่องเที่ยวภูกระดึง เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะช่วงที่มีวันหยุดนักขัตฤกษ์ติดต่อกันหลายวัน จะมีนักท่องเที่ยวมาท่องเที่ยว และพักแรม เป็นจำนวนมาก



ซึ่งในทุก ๆ ปี อุทยานแห่งชาติภูกระดึง จะเปิดการท่องเที่ยวและพักแรมบนยอดภูกระดึงเป็นเวลา 8  เดือน  โดยเริ่มตั้งแต่เดือน ตุลาคม ถึงเดือน พฤษภาคม และปิดการท่องเที่ยวเป็นเวลา  4 เดือน คือตั้งแต่เดือน มิถุนายน ถึงเดือน กันยายน ของทุกปี แต่สำหรับปีนี้ เนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ประกอบมีไฟไหม้ป่าครั้งใหญ่ ทางอุทยานแห่งชาติภูกระดึง จึงปิดการท่องเที่ยว ตั้งแต่วันที่ 25 มีนาคม 2563 ถึง 30 กันยายน 2563 เป็นเวลา 6 เดือน 

นางสาวธนวัน  กาสี ผู้อำนวยการททท.สำนักงานเลย  เปิดเผยว่า ในเตรียมแคมเปญดึงดูดนักท่องเที่ยวมาเที่ยว จ.เลย ในวันธรรมดา  โดยททท.ช่วยจ่ายเงินค่าใช้จ่าย  นักท่องเที่ยวที่ใช้บริการโรงแรมที่พัก หรือร้านอาหาร สามารถมารับเงินสด 100 บาท  จัดเพียง 1,000 คน และหากท่านที่มากับบริษัทนำเที่ยว  ททท.จะช่วยจ่ายค่าอาหาร 1 มื้อ ไม่เกิน 300  บาท  ส่วนสถานการณ์การท่องเที่ยวในจังหวัดเลยได้กระเตื้องตามลำดับ หลังจากได้รับผลกระทบจากโรคโควิด-19  ขณะนี้ นักท่องเที่ยวเข้ามาแล้วร้อยละ 50  และคาดว่าจะสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงฤดูหนาวที่จะมาถึงนี้




ด้านนางสาวมาริษา  ทยาธรรม   นักท่องเที่ยววัย 72 ปี  เปิดเผยว่า  ขึ้นภูกระดึงเป็นครั้งที่ 22 แล้ว  ขึ้นครั้งแรกตั้งแต่ตอนเป็นสาว  และมีโอกาสก็เดินทางมาขึ้นเรื่อยๆ เพราะชอบออกำลังกาย  ชอบเดิน  ถ้ามีกระเช้าขึ้นภูกระดึงเมื่อไหร่ ก็จะไม่มาอีก  ชอบความเป็นธรรมชาติของภูกระดึง  อยากให้เป็นเช่นนี้ไปตลอด  จะขึ้นอีกหลายครั้ง ถ้ายังพอมีแรง. 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น