วันพุธที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2563

ผู้ว่าฯโต้ข่าวลือ ยันจ.เลยยังไม่พบผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ เร่งปูพรมค้นหาคนที่มาจากเมือง 3 สมุทร


เมื่อวันที่
23 ธันวาคม 2563  เวลา 17.30 น. ที่ห้องประชุมภูเรือ ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดเลย นายชัยธวัช เนียมศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย  นายปรีดา วรหาร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเลย และนายแพทย์บัญชา ผลานุวงษ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเลย ร่วมกันแถลงมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคโควิด-19
 หลังพบข่าวลืออย่างหนาหูในโลกโซเชียลว่า พบผู้ติดเชื้อในจังหวัดเลยแล้ว

โดยนายชัยธวัช เนียมศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย กล่าวว่า ขณะนี้ จ.เลยยังไม่มีผู้ติดเชื้อแม้แต่รายเดียว แต่กำหนดสถานการณ์ดำเนินแผนงานต่างๆ ของส่วนราชการ และเอกชน ยังต้องอยู่ภายใต้มาตรการสาธารณสุขอย่างเข้มงวด  ส่วนการตรวจพบผู้ติดเชื้อที่ จ.สมุทรสาคร นั้น กระทรวงมหาดไทยได้สั่งการให้ทุกจังหวัด ปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัด โดยในส่วนของจังหวัดเลย  ได้วางมาตรการไว้แล้ว โดยเน้นว่า จะต้องแยกปลาออกจากน้ำให้ได้



โดยมีการกำหนดกลุ่มเสี่ยงที่เกี่ยวเนื่องกับ จ.สมุทรสาคร ไว้ 7 กลุ่ม ประกอบด้วย ผู้มาจากตลาดอาหารทะเล  , พ่อค้าแม่ค้าที่ติดต่อซื้อขายอาหารทะเล , คนขับรถและผู้สัมผัสใกล้ชิดของ 2 กลุ่มแรก  , ร้านค้าในถนนคนเดิน/ตลาดนัด  , ผู้ค้าสลากฯรายย่อย   , ผู้ค้าสลากฯในตลาดล็อตเตอร์รี่ และกลุ่มแรงงานเมียนมาร์  โดยหลังจากนี้จะจัดเจ้าหน้าที่ ที่ใช้ชื่อว่า กลุ่ม 5 ทหารเสือ ประกอบด้วย นายอำเภอ   ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรแต่ละพื้นที่  กำนัน/ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และสาธารณสุขอำเภอ  ลงพื้นที่ทุกระดับ ไปตรวจหาทั้ง 7 กลุ่มว่าใครมีความเสี่ยงบ้าง เพื่อส่งตรวจเชื้อทุกราย ส่วนใครที่มาจากจังหวัดอื่นยังไม่จำเป็นต้องกักตัว แต่ทางจังหวัดจะมีจุดคัดกรองในเบื้องต้นว่าอุณหภูมิเกินกำหนดหรือไม่ ถ้าหากเกินก็จะต้องนำตัวเข้าสู่กระบวนการทันที   นอกจากนี้  ยังได้เฝ้าระวังกลุ่มที่เดินทางมาจากจังหวัดสมุทรปราการ และสมุทรสงคราม ซึ่งเป็นพื้นที่ติดกับจังหวัดสมุทรสาครด้วย



และเมื่อส่งตรวจเชื้อแล้ว หากผลเป็นลบ จะต้องเฝ้าระวังอาการ 14 วัน แต่หากผลเป็นบวกไม่แสดงอาการ ทางจังหวัดได้จัดเตรียมสถานที่ของราชการไว้แล้ว ซึ่งสามารถรองรับได้ 146 เตียง และเตรียมสำรวจสถานที่เพิ่มเติมเพื่อเตรียมรองรับกรณีหากพบผู้ติดเชื้อ ส่วนกลุ่มใดแสดงอาการให้เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลในจังหวัดเลย ทั้งนี้ปัจจุบัน จังหวัดเลยมีแรงงานเมียนมาร์ทั้งหมด 239 คน ซึ่งเจ้าหน้าที่ส่วนที่เกี่ยวข้อง จะลงไปตรวจสอบตั้งแต่วันพรุ่งนี้เป็นต้นไป ซึ่งทราบพิกัดทั้งหมดแล้ว

“ขอให้ทุกคนมั่นใจว่า จ.เลยดำเนินการอย่างเข้มข้น เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด และย้ำว่ากิจกรรมต่างๆยังคงทำได้แต่ต้องทำตามมาตรการอย่างเข้มข้นโดยไม่มีการยกเว้น ซึ่งทางเจ้าหน้าที่จะพาชาวจังหวัดเลยผ่านพ้นไปให้ได้” ผู้ว่าราชการจังหวัดเลยกล่าว

ด้านนายปรีดา วรหาร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเลย กล่าวว่า  สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดได้รับรายงานล่าสุด มีผู้เดินทางจาก จ.สมุทรสาคร  227 ราย ส่งตรวจไปแล้วทั้งหมด 74 ราย ไม่พบเชื้อ 36 ราย รอผล 38 ราย และอำเภอที่มีผู้มาจาก จ.สมุทรสาครมากที่สุด คือ อำเภอด่านซ้าย 28 ราย  ขอให้ทุกคนมั่นใจว่า ทางสาธารณสุขจะดูแลสถานการณ์อย่างเต็มที่ และขอให้ประชาชนช่วยกันสร้างวัคซีนให้ตนเอง ไม่ว่าจะเป็น การสวมหน้ากาก ล้างมือ เว้นระยะห่าง และใช้แอพพลิเคชั่นไทยชนะ

ด้านนายแพทย์บัญชา ผลานุวงษ์   ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเลย กล่าวว่า โรงพยาบาลเลยมีความพร้อม ทั้งอุปกรณ์ทางการแพทย์ เครื่องช่วยหายใจ บุคคลากรแพทย์ผู้เชียวชาญ ยารักษา และเตียงในการรองรับถึง 32 เตียง นอกจากนี้ยังมีโรงพยาบาลสำรองอีกหลายแห่ง นอกจากนี้ ยังสามารถปรับบางวอร์ดเพื่อรอบรับผู้ป่วย กรณีเตียงที่มีไม่เพียงพออีกด้วย ย้ำว่า ได้เตรียมการรับมือไว้พร้อมทั้งหมดแล้ว.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น