วันพุธที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2564

ผู้ว่าฯเลยยืนยัน พบผู้ป่วยโควิดเพิ่ม 2 ราย ยก 5 ทหารเสือทำงานเยี่ยม (ชมคลิป)

 


เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2564  ที่ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 จ.เลย  ศาลากลาง จ.เลย  นายชัยธวัช  เนียมศิริ  ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย  นายผดุงศักดิ์  หาญปรีชาสวัสดิ์  รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย  นายนายศิริวัฒน์ พินิจพานิชย์  นายแพทย์ปรีดา  วรหาร  นายแพทย์สาธารณสุข จ.เลย  นายแพทย์บัญชา  ผลานุวงษ์  ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเลย   ร่วมกันแถลงข่าวรายงานสถานการณ์โรคโควิด-19 จ.เลย หลังพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่ม 2 ราย  สะสมรวมเป็น 3 ราย  ในการระบาดระลอกใหม่นี้




ชมคลิป https://youtu.be/n02ZFHR2Q9A

ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย  ในการตรวจผบผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มเติมในวันนี้ เป็นผลสืบเนื่องจากการทำงานค้นหาผู้มีความเสี่ยงเชิงรุก  โดยมี 5 ทหารเสือ ประกอบด้วย นายอำเภอ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรแต่ละพื้นที่  กำนัน/ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และสาธารณสุขอำเภอ  ลงพื้นที่ทุกระดับ ไปตรวจหาทั้ง 8 กลุ่มว่าใครมีความเสี่ยงบ้าง  ซึ่งได้ตรวจไปแล้วกว่า 6 พันคน มีรายชื่อระบุชัดเจน  จึงเป็นเรื่องดีที่การทำงานของเจ้าหน้าที่เริ่มเห็นผล  เมื่อตรวจเจอเร็ว ก็จะสามารถยับยั้งการแพร่กระจายเชื้อโรคได้เร็วขึ้น  จังหวัดเลยขณะนี้ถือว่ายังอยู่ในเกณฑ์สีเหลือง การแพร่ระบาดยังไม่รุนแรง  แต่ทางราชการทำงานกันอย่างหนัก เพื่อไม่ให้เข้าไปสู่ระดับสีส้ม และยอมรับว่าตอนนี้เป็นสีเหลืองแก่  ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ทำงานตรวจค้นหาผู้มีกลุ่มเสี่ยงในเชิงรุกอยู่แล้ว 




ขอให้พี่น้องประชาชนให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ และดูแลป้องกันตนเอง ส่วนการปิดสถานที่ต่างๆนั้นยังคงมีแนวทางปฏิบัติเช่นเดิม  ปิดเฉพาะสระว่ายน้ำ สวนน้ำ  และศูนย์เด็กเล็ก  กิจกรรมอื่นๆ ก็สามารถปฏิบัติได้ แต่ต้องตามมาตรการที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดอย่างเคร่งครัด  ขอให้มั่นใจได้ว่า ทางราชการจะไม่ปิดบังข้อมูลแน่นอน

ด้านนายแพทย์ปรีดากล่าวว่า  ผลจากการค้นหาผู้ป่วยใน 8 กลุ่มเสี่ยงในเชิงรุก ก็ทำให้พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 2 ราย  โดยรายแรก รายแรกเป็นหญิง อาชีพขายสลากกินแบ่งรัฐบาล อายุ 46 ปี อยู่ อ.วังสะพุง จ.เลย เดินทางไปขายสลากฯที่จังหวัดสมุทรสาคร รอบแรกต้นเดือนธันวาคม และรอบที่ 2 วันที่ 24-30 ธันวาคม 2563  จากการตรวจสอบระยะการฟักเชื้อ คาดว่าจะได้รับเชื้อในช่วงหลัง  เป็นผู้ป่วยที่ไม่มีอาการ  เข้ารายงานกับเจ้าหน้าที่ รพ.สต.มาโดยตลอด ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้แนะนำว่า ไม่ควรกลับไปเดินขายสลากฯในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาครอีก  เมื่อกลับมาแล้ว ส่วนใหญ่อยู่ในบ้าน และออกไปเที่ยวช่วงปีใหม่ในจังหวัด  สวมหน้ากากตลอดอนามัยเวลา  ตรวจพบเชื้อวันที่ 4 มกราคม 2564  มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ทั้งหมด 12 ราย  แยกเป็นคนในครอบครัว 5 ราย  และเพื่อนบ้านอีก 7 ราย  ขณะนี้กำลังรอผลตรวจ คาดว่าจะทราบได้ในวันพรุ่งนี้



ส่วนผู้ป่วยรายที่ 2 เป็นชาย อายุ 65 ปี  อยู่อำเภอภูกระดึง  มีอาชีพขายอาหารตามสั่งอยู่ที่ห้างสรรสินค้าแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ มีโรคประจำตัว เบาหวาน ความดันโลหิตสูง  และโรคหืดหอบร่วมด้วย  เริ่มมีอาการไอ มีน้ำมูก และมีอาการป่วยตั้งแต่วันที่ 2 มกราคม 2564  ซึ่งเป็นวันที่เดินทางกลับจากกรุงเทพฯ เข้ารับการตรวจรักษาที่โรงพยาบาลภูกระดึง วันที่ 5 มกราคม 2564  ก่อนตรวจพบเชื้อ  ขณะนี้ได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิดแพทย์และพยาบาลในห้องความดันลบที่โรงพยาบาลเลย รายนี้ ใช้ชีวิตส่วนใหญ่อยู่ในกรุงเทพฯ กลับบ้าน มีเวลาอยู่ที่ จ.เลย เพียง 3 วัน  มีบุคคลสัมผัสเสี่ยงสูง 4 คน ประกอบด้วยภรรยา  หลาน  ญาติ และลูกสาวที่อยู่กรุงเทพฯ

สำหรับผู้ป่วยรายแรก ที่อำเภอด่านซ้ายขณะนี้ ยังไม่มีอาการป่วย  ในวันพรุ่งนี้ก็จะครบ 14 วัน แพทย์ก็จะอนุญาตให้กลับไปกักตัวอยู่ที่บ้านอีก 14 วัน.

ลิ้งค์การแถลงข่าวทั้งหมด https://fb.watch/2RsUUZ01VA/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น