วันพฤหัสบดีที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2564

เลยเครียด โควิดสาววังสะพุงลามหนักทั้งครอบครัว สู่ลูก-แม่ ผู้ว่าฯสั่งปิดร.ร.-ตลาดสลากฯ

 


เมื่อวันที่ 7 มกราคม  2564  ที่ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 จ.เลย  นายชัยธวัช  เนียมศิริ  ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย ในฐานะประธานคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อ จ.เลย  พร้อมด้วยนายปรีดา  วรหาร  นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเลย  และนายแพทย์บัญชา  พลานุวงษ์  ร่วมกันแถลงรายงานสถานการณ์โรคโควิด-19 จ.เลย  ประจำวัน

นายชัยธวัชกล่าวว่า  จากผลการตรวจล่าสุดในวันนี้ จ.เลย พบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอีก 3 ราย  สะสมรวมเป็น 6 รายในการระบาดระลอกใหม่นี้  ทางคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดจึงมีมติให้ออกประกาศสั่งปิดโรงเรียนทุกแห่งในจังหวัดเลย 14 วัน เริ่มวันที่ 8-24  มกราคม 2564  และปิดตลาดซื้อขายสลากกินแบ่งรัฐบาลที่อำเภอวังสะพุง  เพื่อสกัดกั้นการแพร่เชื้อ เนื่องจากช่องทางการกระจายเชื้ออยู่ในสองกลุ่มนี้ และมีการเร่งรัดค้นหาผู้อยู่ในกลุ่มเสี่ยงแบบเชิงรุกอย่างต่อเนื่อง เต็มกำลังความสามารถ เหตุที่รายงานให้ประชาชนรับทราบล่าช้านั้น เพราะต้องมีการรวบรวบข้อมูลการสอบสวนโรคให้ละเอียดถี่ถ้วน เพื่อให้เกิดความถูกต้อง ชัดเจน  ยืนยันว่าทางจังหวัดจะไม่มีการปิดบังข้อมูลอย่างแน่นอน

นายแพทย์ปรีดากว่าวว่า  ผลการตรวจผู้สัมผัสใกล้ชิดที่มีเสี่ยงสูงจากผู้ติดเชื้อสองรายล่าสุดเมื่อที่ได้แจ้งผลไปเมื่อวานนี้ รวมทั้งสิ้น 16 ราย  ปรากฏว่า มีผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 3 ราย  เป็นบุคคลในครอบครัวของแม่ค้าสลากฯรายย่อยจากจังหวัดสมุทสาครที่ติดเชื้อรายที่ 2 ของจังหวัด  โดยรายแรกที่พบเชื้อในวันนี้เป็นแม่ อายุ 78 ปี  อาศัยอยู่บ้านเพียงลำพัง จากการสอบสวนโรค คาดว่าจะติดเชื้อมาจากลูกสาว  มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงอีก 6 ราย  เป็นคนในครอบครัว  ไม่พบว่ามีการเดินทางมากนัก ส่วนใหญ่จะอยู่บ้าน รายที่ 2 เป็นลูกชายอายุ 13 ปี  เรียนอยู่ชั้น ม.1 โรงเรียนมัธยมศึกษาแห่งหนึ่งในอำเภอวังสะพุง  ส่วนใหญ่เดินทางไปท่องเที่ยวตามจุดต่างๆในอำเภอภูเรือกับแม่ในช่วงปีใหม่ มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 19 ราย 


และรายที่
3 เป็นบุตรคนเล็ก อายุ 6 ปี  เรียนอยู่ชั้นอนุบาล  ส่วนใหญ่เดินทางไปกับแม่เช่นกัน มีผู้สัมผัสใกล้ชิดเสี่ยงสูง ส่วนใหญ่เป็นเพื่อนนักเรียนจำนวน 4  ราย  รวมแล้วมีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงจำนวน 35 คน จากผู้ป่วย 3 รายล่าสุดในวันนี้ ผลตรวจคาดว่าจะรายงานให้ทราบได้ในวันพรุ่งนี้  สำหรับผู้ป่วย 4 รายล่าสุด ที่เป็นครอบครัวเดียวกัน ได้ให้รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลวังสะพุงทั้งหมด

นาแพทย์บัญชากล่าวอีกอาการของผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาในวันนี้ล่าสุด อาการส่วนใหญ่ยังคงปกติดี  มีไข้เล็กน้อย  ช่วยเหลือตัวเองได้ดี โดยรวมยังไม่น่าเป็นห่วง  ส่วนผู้ป่วยรายที่ 3 ของจังหวัด เป็นชายอายุ 65 ปี  จากอำเภอภูกระดึง ที่มีโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง และโรคหอบหืดร่วมด้วย  ขณะนี้เข้ารับการรักษาอยู่ที่โรงพยาบาลเลย เมื่อคืนนี้มีไข้เล็กน้อย 38.5 องศาเซลเซียส อาการทั่วไปดีขึ้นลำดับ ปอดปกติดี  แต่การรับรู้กลิ่นและรสชาติอาหารเริ่มลดน้อยลง  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น