วันอาทิตย์ที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2564

เลยยังไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ ผู้ว่าฯเน้นเฝ้าระวังกลุ่มผู้ค้าสลากฯ 4 หมื่นคนเดินทางไปทั่วประเทศ

 


เมื่อวันที่ 10 มกราคม 2564 เวลา 16.30 น. ที่ศาลากลางจังหวัดเลย นายชัยธวัช เนียมศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย  ในฐานะประธานคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดเลย  พร้อมด้วยนายแพทย์สมชาย ชมภูคำ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเลย  และนายอภิชาติ สะบู่แก้ว ผู้ช่วยนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเลย ร่วมกันแถลงข่าวสถานการณ์โรคโควิด-19 ประจำวันที่ 10 มกราคม 2564

ผู้ว่าราชการจังหวัดเลยกล่าวว่า วันนี้จังหวัดเลยยังไม่พบผู้ติดเชื้อโควิค 19 เพิ่มเติม ยังยืนยันผู้ป่วยติดเชื้อสะสมเพียง 6 ราย เท่านั้น โดยรักษาอาการหายดีและ กลับบ้านแล้ว 1 รายและยังรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลอีก 5 ราย

ขณะที่การสอบสวนผู้ติดเชื้อโควิค 19 ในครอบครัว 3 ราย เป็นหญิงสูงอายุ 1 ราย เด็กหญิง 1 ราย และเด็กชาย 1 ราย ที่อำเภอวังสะพุงนั้น พบผู้สัมผัสเสี่ยงสูงทั้งหมด 147 ราย ส่งตรวจหาเชื้อแล้วทั้งหมด ไม่พบเชื้อ 63 ราย รอผลตรวจอีก 84 ราย คาดว่าจะทราบผลและแจ้งต่อสาธารณชนได้ภายในวันอังคาร(12 มกราคม 2564)ที่จะถึงนี้

 


นอกจากนี้ ทางจังหวัดเลยได้ มีมาตรการค้นหาเชิงรุก กลุ่มบุคคลที่คาดว่าจะเป็นกลุ่มเสี่ยงแพร่เชื้อโควิค 19 อย่างต่อเนื่อง โดยได้ส่งตรวจวันนี้ 134 ราย ผลไม่พบเชื้อ 112 รายและรอผลตรวจอีก 22 ราย โดยมียอดสะสมการตรวจเชิงลบไปแล้ว 2,256 รายไม่พบเชื้อ 2,228 ราย

ด้านนายแพทย์สมชาย ชมภูคำ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเลยกล่าวว่า อาการของกลุ่มผู้ป่วยที่ยังรักษาตัวอยู่ในขณะนี้พบว่า 4 คนมีอาการปกติ ไม่มีไข้ ยกเว้นกรณีของหญิงผู้สูงอายุที่อำเภอวังสะพุงที่มีโรคประจำตัวและมีเสมหะอยู่บ้างแต่ในภาพรวมถือว่ามีอาการดีขึ้น

ส่วนกรณีการตรวจค้นเชิงรุกแม้ว่า จากการตรวจจะไม่พบเชื้อเป็นส่วนใหญ่ แต่ก็มีการให้แยกกักตัวทุกรายที่มีการส่งตรวจเชื้อ เป็นเวลา 14 วัน เนื่องจาก เชื้อโควิด-19 มีระยะฟักตัว 3-5 วันโดยประมาณ จึงจำเป็นต้องแยกกับกตัวและมีการตรวจติดตามอย่างต่อเนื่อง

ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย ยังกล่าวอีกว่า สำหรับสถานการณ์ในปัจจุบันนี้ของจังหวัดเลยถือว่ามีทิศทางที่ดีสามารถควบคุมได้เนื่องจากไม่พบผู้ป่วยรายใหม่ โดยผู้ประกอบการ ร้านค้า สถานบริการต่างๆยังสามารถดำเนินกิจการ/กิจกรรมได้ตามปกติ ยกเว้น สถานที่ที่มีความเสี่ยง อาทิ โรงเรียน ศูนย์เด็กเล็ก สวนน้ำ สระว่ายน้ำ เป็นต้น รวมถึงการจัดกิจกรรมในพื้นที่ชุมชน อาทิ งานทำบุญแจกข้าว งานแต่งงาน งานศพ ก็ยังสามารถจัดกิจกรรมได้แต่ต้องปฏิบัติตามภายใต้เงื่อนไขคือ ต้องมีการขออนุญาตทางอำเภอ และจังหวัด ตามระเบียบขั้นตอน ก่อนดำเนินกิจกรรม

ทั้งนี้ ยืนยันว่า แม้ทางจังหวัดให้ดำเนินกิจกรรมตามปกติ แต่ยังคงมีมาตรการเข้มในการป้องกัน ไม่ว่าจะเป็นการค้นหาเชิงรุกของทีม 5 ทหารเสือ การวางมาตรป้องกันโควิด-19 ทั้ง 5 ประการ นอกจากนี้ในวันจันทร์นี้ (11 มกราคม 2564) เจ้าหน้าที่จะลงพื้นที่ตรวจตราตามสถานประกอบการร้านค้าสถานบริการต่างๆ เพื่อตรวจสอบว่ามีการทำตามมาตรการของทางจังหวัดหรือไม่

ส่วนการเดินทางเข้าออกจังหวัดเลยนั้น ชาวจังหวัดเลยเดินทางออกจากจังหวัดได้ตามปกติ ไม่ต้องขอใบรับรองใดๆ แต่กรณีผู้ที่เดินทางมาจาก 5 จังหวัด พื้นที่ควบคุมสูงสุดเข้มข้น รจะต้องมีใบรับรอง จากทางต้นทางก่อนเข้าจังหวัดเลยและรายงานตัวต่อเจ้าพนักงานควบคุมโรค และจะต้องกักตัว 14 วันทันที ส่วนจังหวัดอื่นนั้น ให้รายงานตัวเช่นเดียวกันเพื่อประเมินความเสี่ยง ขณะที่กลุ่มผู้ค้าสลากรายย่อย จะต้องมีการรายงานตัวต่อ เจ้าพนักงานควบคุมโรคทั้งก่อนและหลังเดินทาง เพื่อประเมินความเสี่ยงและกักตัว 14 วัน

นายชัยธวัชกล่าวอีกว่า  เหตุที่ต้องเน้นย้ำเฝ้าระวังกลุ่มผู้ค้าสลากฯรายย่อยเป็นพิเศษนั้น เพราะมีจำนวกว่า 4 หมื่นคน  เดินทางไปขายสลากฯทั่วประเทศ  มีโอกาสที่จะเข้าไปเสี่ยงสัมผัสกับผู้ป่วย  การเดินทางเข้า-ออกจึงต้องมีความเข้มงวดมากกว่าปกติ  มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จึงมีความแตกต่างจากจังหวัดอื่นๆ ขอให้ประชาชน พี่น้องผู้ค้าสลากฯโปรดเข้าใจการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ด้วย  ทุกคนยังมาสามารถทำมาหากินได้ตามปกติ แต่ต้องให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ด้วย  

ส่วนกรณีที่ทางจังหวัดทำหนังสือขอให้กองสลากฯเลื่อนวันออกรางวัลไปก่อนอย่างน้อย 1 งวดนั้น ก็เป็นแนวทางที่คณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อ จ.เลย ที่เห็นชอบร่วมกัน ซึ่งเคยทำเช่นนี้มาแล้ว เมื่อครั้งการระบาดระลอกแรก เพื่อทำความสะอาด หรือบิ๊กคลีนนิ่ง  อย่างไรก็ตาม ครั้งนี้ต้องรอคำตอบจากกองสลากฯ วันอังคารนี้จะรู้ผล ผู้ว่าราชการจังหวัดเลยกล่าว.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น