วันศุกร์ที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2564

เลยโล่ง ยังไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ ผู้ว่าฯแจง เหตุตลาดสลากฯวังสะพุงยังเปิดขาย

 


เมื่อวันที่ 8  มกราคม 2564  ที่ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 จ.เลย นายชัยธวัช  เนียมศิริ  ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย  ในฐานะประธานคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดเลย  นายแพทย์สมชาย  ชมพูคำ  รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเลย และนายแพทย์บัญชา  พลานุวงษ์  ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเลย  ร่วมกันแถลงสถานการณ์โรคโควิด-19 ประจำวัน

นายชัยธวัชกล่าวว่า  หลังจากที่มีพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 3 ราย เมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นบุคคลในครอบครัวเดียวกันที่อำเภอวังสะพุง  นั้น  เจ้าหน้าที่ได้ตรวจหาเชื้อบุคลลใกล้ชิดที่สัมผัสเสี่ยงสูง รวมจำนวน 147 คน  ประกอบด้วย ผู้สัมผัสเสี่ยงสูงกับหญิงอายุ 78 ปี ซึ่งเป็นแม่ของผู้ติดเชื้อรายที่ 2 ของจังหวัด  เป็นคนในครอบครัว  จำนวน 3 ราย  ผลตรวจไม่พบเชื้อ  ส่วนบุตรชาย ของผู้ติดเชื้อรายที่ 2 อายุ 13 ปี  มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง จำนวน 48 คน แยกเป็นครอบครัว 2 คน ผลตรวจไม่พบเชื้อ, เพื่อนร่วมห้องเรียน 25 คน ส่งตรวจแล้ว 11 คนไม่พบเชื้อ อีก 14 คนรอผลตรวจ, รถรับส่งนักเรียน 15 คน ส่งตรวจแล้ว 14 คน ไม่พบเชื้อเหลือ 1 คน ยังรอผล และครูอีก 6 คน ซึ่งยังรอผลตรวจทั้งหมด

ส่วนเด็กหญิงอายุ 6 ปี บุตรของผู้ติดเชื้อรายที่ 3 มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง จำนวน 96 คน แยกเป็นคนในครอบครัว 2 คน ผลตรวจไม่พบเชื้อ , เพื่อนร่วมห้องเรียน 33 คน ส่งตรวจแล้ว 10 คนไม่พบเชื้อ เหลืออีก 23 คนรอผลตรวจ, รถรับส่งนักเรียน 60 คนส่งตรวจแล้ว 9 คน ไม่พบเชื้อ ส่วนอีก 51 คน รอผลตรวจ และครูอีก 1 คน ตรวจแล้วไม่พบเชื้อ

ผู้ว่าราชการจังหวัดเลยกล่าวอีกว่า  ขณะที่ผลการสำรวจเชิงรุกเพื่อหาผู้ที่มีความเสี่ยงสูง (Active Case Finding) ในสถานที่ท่องเที่ยวจังหวัดเลย 2 แห่ง ได้แก่ งานศิลปะ สายหมอก และดอกไม้ อำเภอภูเรือ และถนนคนเดิน อำเภอเชียงคานนั้น ผล 101 ราย ที่ส่วนใหญ่เป็นพ่อค้าแม่ค้า ผู้ประกอบการท่องเที่ยว รวม 101 ราย แบ่งเป็น อำเภอภูเรือ 42 ราย ส่งผลตรวจแล้วทั้งหมดไม่พบเชื้อ และอำเภอเชียงคาน 59 ราย ไม่พบเชื้อ 24 ราย รอผล 35 ราย


ด้านนายแพทย์บัญชา  พลานุวงษ์  ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเลย กล่าวว่า  อาการล่าสุดของผู้ป่วยในจังหวัดเลย รายแรกที่พบที่ อ.ด่านซ้าย นั้นสามารถกลับบ้านได้แล้ว โดยไม่มีอาการป่วย  รายที่ 2 หญิงอาชีพขายสลากฯรายย่อย อายุ 46 ปี ปัจจุบันรักษาตัวอยู่ที่ โรงพยาบาลวังสะพุง อาการปกติ ไม่มีไข้   ส่วนรายที่ 3 ชายอายุ 65 ปี  อาชีพขายอาหารตามสั่งที่ กมท. ที่ถูกค้นพบที่ อำเภอภูกระดึง ปัจจุบันรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลเลย  เป็นวันที่ 3 ปัจจุบันมีอาการไข้ต่ำ ช่วยเหลือตัวเองได้ ไม่มีโรคแทรกซ้อน

รายที่ 4 ยายวัย 78 ปี  แม่ของรายที่ 2 ปัจจุบันรักษาตัวอยู่ที่ โรงพยาบาลวังสะพุง มีเสมหะ แต่ไม่มีไข้ และยังรับรสและกลิ่นได้ดี  , รายที่ 5 เด็กชายวัย 13 ปี ปัจจุบันรักษาตัวอยู่ที่ โรงพยาบาลวังสะพุง อาการปกติ ไม่มีไข้  และรายที่ 6 เด็กหญิงวัย 6 ขวบ ปัจจุบันรักษาตัวอยู่ที่ โรงพยาบาลวังสะพุง มีอาการไอ และมีเสมหะ แต่ยังสามารถรับรสและกลิ่นได้ดี

นายชัยธวัชชี้แจงกรณีที่ตลาดค้าสลากฯที่วังสะพุงยังคงเปิดทำการตามปกติในวันนี้ หลังจากที่ทางจังหวัดได้ออกประกาศสั่งให้ปิดทำการชั่วคราวว่า  ก่อนที่จะมีการออกประกาศจังหวัดฉบับนี้ คณะกรรมควบคุมโรคติดต่อจังหวัดเลยได้ประชุมกันจนถึงเวลา 17.00 น. วันที่ 7 มกราคม 2564  หลังจากนั้นก็ให้เจ้าที่ดำเนินการธุรการ ออกประกาศเผยแพร่ และส่งไปยังสถานที่ที่ถูกกำหนดไว้ในประกาศ  การเดินทางของหนังสืออาจไปถึงผู้บริหารตลาดค้าสลากฯล่าช้าไปบ้าง จึงทำให้ในช่วงเช้าของวันนี้ ยังมีประชาชนและผู้ค้าที่ยังไม่ทราบ หรือรอประกาศที่เป็นทางการ จึงมาค้าขายกันตามปกติ  แต่ในช่วงบ่าย เมื่อทุกคนได้ทราบคำสั่งตามประกาศแล้ว ผู้คนก็เบาบาง จนกระทั่งไม่มีการซื้อขาย  

“เหตุยังคงเปิดขายได้ปกติในวันนี้นั้น ได้สอบถามนายอำเภอวังสะพุงแล้วทราบว่าช่วงเช้าติดขั้นตอนธุรการยังไม่ได้ปิดประกาศ ทำให้ผู้ซื้อที่เดินทางมาทีหลังไม่ทราบ แต่หลังเที่ยงได้รับรายงานว่าไม่มีคนแล้ว  นี่เป็นเรื่องจริง ไม่ได้แก้ตัวอะไร” ผู้ว่าราชการจังหวัดเลยกล่าว.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น