วันจันทร์ที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2564

โควิดเลยทำสถิติใหม่ เพิ่มอีก 32 ราย พยาบาลติดเชื้อคนแรก เตรียมระดมฉีดวัคซีนให้ผู้ค้าสลากฯ เตียงเหลืออีก 2 วัน

 


เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม 2564  นายแพทย์ปรีดา  วรหาร  นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเลย  แถลงข่าวสถานการณ์โรคโควิด-19 จ.เลย  ซึ่งในวันนี้ มีผู้ป่วยรายใหม่จำนวน 32 ราย ทำสถิติสูงสุด นับตั้งแต่มีการแพร่ระบาดระลอกเดือนเมษายนเป็นต้นมา

นายแพทย์ปรีดากล่าวว่า จากการพบผู้ป่วยรายใหม่ 32 รายในวันนี้ ทำให้มีผู้ป่วยสะสมในระลอกเดือนเมษายนอยู่ที่ 364 ราย  หายป่วยแล้ว 134 ราย กำลังรักษา 229 ราย  เสียชีวิต 1 ราย มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงที่ต้องติดตาม 575 ราย 

จากจำนวนผู้ป่วยที่กำลังรักษาอยู่ในขณะนี้ มีอาการปอดอักเสบรุนแรงหรือระดับสีแดงจำนวน 10 ราย  ใช้เครื่องช่วยหายใจ 1 คน  ส่วนระดับสีเหลือง หรืออาการปอดอักเสบไม่รุนแรง 88 ราย และที่เหลือเป็นผู้ป่วยไม่มีอาการหรือมีอาการเพียงเล็กน้อย จำนวน 131 ราย

จากจำนวนผู้ป่วยรายใหม่ 32 รายวันนี้ มีพยาบาลโรงพยาบาลเลย ติดเชื้อด้วย 1 ราย  นับเป็นบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขรายแรกของจังหวัดเลยที่ตรวจพบเชื้อ ซึ่งผู้ป่วยรายนี้เป็นหญิง อายุ 46 ปี มีภูมิลำเนาอยู่บ้านเอื้ออาทร ซอย 11 ต.เมือง อ.เมืองเลย  ในทำงานอยู่บนตึก 60 ปี แผนกศัลยกรรมห้องพิเศษชั้น 5 มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 57 ราย ขณะนี้กำลังติดตามมาตรวจหาเชื้อ อยู่ระหว่างการรอผล

ส่วนผู้ค้าสลากกินแบ่งรัฐบาลจำนวน 6 ราย ซึ่งมียอดผู้ป่วยที่ประกอบอาชีพนี้สะสมในระลอกเดือนเมษายน 74 ราย อยู่ในอำเภอวังสะพุง 53 ราย อำเภอภูหลวง 13 ราย  อำเภอเอราวัณ 3 ราย อำเภอนาด้วง 3 ราย และอำเภอภูกระดึง 2 ราย ส่วนอาชีพที่ทำงานอยู่ในแคมป์คนงานก่อสร้างมีจำนวน 44 ราย อยู่ในอำเภอวังสะพุงมากที่ 15 ราย 



สำหรับสถานการณ์เตียง ขณะนี้มีทั้งหมด 304 เตียง ใช้ไปแล้ว 245 เตียง คิดเป็นร้อยละ 80.59 เหลือเพียง 59 เตียง หรือคิดเป็นร้อยละ 19.41 หากสถานการณ์ยังพบผู้ป่วยวันละ 20 คน คาดว่าในวันพุธนี้เตียงก็จะเต็ม 100%  ซึ่งเป็นช่วงเดียวกันที่มีกำหนดเปิดโรงพยาบาลสนามแห่งที่ 3 ที่หน่วยฝึกนักศึกษาวิชาทหาร มทบ.28 ค่ายศรีสองรัก จะแยกเอาผู้ป่วยระดับสีเขียวเข้ามาพัก เพื่อให้การบริหารเตียงมีเหลือเพียงพอสำหรับผู้ป่วยอาการสีเหลืองและสีแดง โดยคาดว่า ผลจากมาตรการที่ประกาศมีผลบังคับใช้ในพื้นที่ 10 จังหวัดสีแดงเข้ม ก็จะทำให้มีผู้เดินทางกลับมาขอรักษายังภูมิลำเนามากขึ้น ซึ่งทางกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดเลยได้เตรียมแผนเปิดชั้นสองของเรือนนอนโรงพยาบาลสนามที่หน่วยฝึกนักศึกษาวิชาทหารเพิ่มอีก 100 เตียง

นายแพทย์สาธารณสุขกล่าวว่า จากจำนวนผู้ติดเชื้อส่วนมากเป็นกลุ่มผู้ค้าสลากกินแบ่งรัฐบาลอยู่ในอำเภอวังสะพุง ทางกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดจึงได้มีมติให้จัดสรรวัคซีนในล็อตถัดไป เน้นฉีดให้แก่ผู้ค้าสลากฯก่อน และได้เพิ่มงบประมาณสำหรับการทำงานของ 5 ทหารเสือ ที่จะดำเนินการตามมาตรการคุมเข้มผู้ที่เดินทางมาจากจังหวัดพื้นที่สีแดงเข้ม.




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น