วันพฤหัสบดีที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2564

แตกตื่นทั้งเมือง !! ชาวโซเชี่ยลเลยแห่โพสต์เสียงดังปริศนากลางดึก

 


เมื่อเวลาประมาณ 22.50 น. วันที่ 7 กรกฎาคม  2564  มีผู้ใช้เฟซบุ๊คหลายรายได้โพสต์ข้อความถามเพื่อนว่าได้ยินเสียงดังคล้ายเสียงระเบิด พร้อมกับแรงสั่นสะเทือนในพื้นที่หลายอำเภอในจังหวัดเลย  ที่บ้านทรายขาว ต.ทรายขาว อ.วังสะพุง  มีประชาชนโพสต์ภาพที่ถ่ายไว้ได้มีลักษณะลูกไฟแสงจ้าลอยอยู่บนท้องฟ้าแล้วก็หายไปอย่างรวดเร็ว ต่างวิพากษ์วิจารณ์หาสาเหตุกันอย่างตื่นเต้น อย่างไรก็ตาม ไม่มีรายงานความเสียหายจากเหตุการณ์ครั้งนี้


ทั้งนี้ เหตุการณ์ดังกล่าวเคยขึ้นหลายครั้งในรอบ 1-2 ปีมานี้  ครั้งล่าสุดเกิดขึ้นที่จังหวัดเชียงใหม่ เวลาประมาณ 19.00 น.  ซึ่งนายศุภฤกษ์ คฤหานนท์ หัวหน้างานบริการวิชาการทางดาราศาสตร์ สดร. ชี้แจงผ่านเฟซบุ๊ก NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ เบื้องต้นคาดว่าอาจเกิดจากดาวตกชนิดระเบิด (Bolide) เป็นเหตุการณ์ที่สามารถอธิบายได้ตามหลักการทางวิทยาศาสตร์



โดยปกติแล้ว ดาวตกที่เข้ามาในชั้นบรรยากาศจะเริ่มเกิดความร้อนสูงจนเกิดการลุกไหม้ที่ความสูงประมาณ 80-120 กิโลเมตร จึงมักจะสูงเกินกว่าที่จะได้ยินเสียง อย่างไรก็ตาม ในบางครั้งดาวตกอาจจะแผ่คลื่นเสียงกระแทก (sonic boom) ในลักษณะเดียวกันกับเครื่องบินความเร็วเหนือเสียง ซึ่งสอดคล้องกับรายงานการพบเห็นที่ระบุว่าเห็นแสงวาบก่อนที่จะได้ยินเสียงตามมา ซึ่งระยะเวลาระหว่างการพบเสียงและแสงนั้นจะขึ้นอยู่กับระยะห่างของดาวตกในขณะที่พบเห็น

ภาพที่ประชาชนถ่ายไว้ที่บ้านทรายขาว อ.วังสะพุง

ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าวัตถุดังกล่าวนั้นจะตกลงมาถึงพื้นโลกเป็นอุกกาบาตหรือไม่ ดาวตกส่วนมากที่ตกลงมานั้นจะไหม้หมดไปในชั้นบรรยากาศ สำหรับอุกกาบาตที่ใหญ่พอจนตกลงมาถึงพื้นโลกได้นั้น มีการประมาณการกันว่ามีอยู่ประมาณ 6,000 ดวงในทุกๆ ปี แต่ส่วนมากนั้นตกลงในมหาสมุทร หรือพื้นที่ห่างไกลที่ไม่มีผู้ใดพบเห็น ในประวัติศาสตร์ของมนุษย์นั้น ลมีอุกกาบาตเพียงไม่กี่ชิ้นที่มนุษย์สามารถเก็บขึ้นมาได้หลังจากมีผู้พบเห็นเป็นดาวตกอยู่บนท้องฟ้า



ทั้งนี้ ในแต่ละวันจะมีอุกกาบาตเข้ามาในชั้นบรรยากาศของโลกเป็นจำนวนมาก แต่โดยทั่วไปจะไหม้หมดไปตั้งแต่ความสูงนับร้อย กม. ในชั้นบรรยากาศ ในทางดาราศาสตร์ถือเป็นเรื่องปกติและสามารถอธิบายได้ ไม่ต้องตื่นตระหนกตกใจเพราะโอกาสที่จะเกิดอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สินนั้นมีความเป็นไปได้น้อยมาก.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น