วันอังคารที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2564

เตือนภัยมิจฉาชีพ ตั้งเฟซปลอมหลอกขายเสื้อผ้า

 


เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม  2564  นางสาววันวิสา บุญชูหล้า อายุ 27 ปี ที่อยู่ 78 ม.4 ต.แคนเหนือ อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น เข้าพบกับร.ต.อ.วีรวัฒน์ พันธ์น้อย  พนักงานสอบสวน สภ.โดนเอาว์ อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ เพื่อแจ้งความดำเนินคดีกับผู้ใช้เฟซบุ๊คชื่อ “กระ ต่ายยย (barbieshops)”  หลังจากที่โอนเงินสั่งซื้อเสื้อผ้าแล้วไม่ได้รับของ และไม่สามารถติดต่อกับเจ้าของเฟซบุ๊คดังกล่าวได้ และจากการตรวจสอบพบว่า มีผู้เสียหายเช่นเดียวกันอีกหลายราย


นางสาววันวิสา เล่าว่า เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม 2564  ขณะที่เล่นเฟซบุ๊คอยู่นั้น ตนได้เห็นโพสต์ของผู้ใช้เฟซบุ๊คชื่อว่า “กระ ต่ายยย (barbieshops)” ใช้รูปภาพประจำตัวเป็นผู้หญิงหน้าตาดี  ขายเสื้อผ้าในกลุ่มของ 2shop-เสื้อผ้าไปทะเล สายคาเฟ่ ครอป แฟชั่นวินเทจ เอิร์ธ โทน มินิมอล แบรนด์IG  ด้วยความสนใจ จึงได้ทักในกล่องข้อความสอบถาม จนกระทั่งได้สั่งซื้อเสื้อผ้าไปทั้งหมด 4 ตัว รวมเป็นจำนวนเงิน 240 บาท ตนก็ได้โอนไปให้ เวลา 22.43 น. วันที่ 5 กรกฎาคม พร้อมได้แนบสลิปให้ทางแชท และชื่อ-ที่อยู่สำหรับส่งสินค้า ผู้ขายตอบกลับมาว่าจะส่งของและเลขพัสดุให้ในวันที่ 6 กรกฎาคม 2564


แต่จนกระทั่งวันที่ 7 กรกฎาคม 2564 เวลา 19.00 น. ตนได้สอบถามและขอเลขพัสดุไปอีกที แต่ไม่มีการตอบกลับ ต่อมาวันที่ 7 -10 กรกฎาคมก็ได้ส่งข้อความไปถามอีก แต่ก็ไม่ตอบกลับมาเช่นเคย ตนเริ่มสงสัยว่าจะถูกหลอก จึงได้เริ่มสืบค้นหาข้อมูล พบว่ามีเหยื่ออีกกว่า 10 คนที่ถูกเจ้าของเฟซบุ๊คชื่อนี้หลอกขายสินค้า โอนเงินเข้าบัญชีทรูวอลเลทหมายเลขเดียวกัน ทราบชื่อเจ้าของบัญชีว่านายประวิทย์ (สงวนนามสกุล)  และตรวจสอบในเว็บไซต์ backlist sell.com ก็มีชื่อนี้ปรากฏอยู่ด้วยเช่นกัน  

ขณะเดียวกันก็ทราบมาว่า ผู้หญิงในภาพที่ถูกนำมาแอบอ้างเป็นรูปโปรไฟล์ก็ได้รับความเสียหายด้วย ตนจึงตัดสินใจได้เข้าแจ้งความกับตำรวจ ให้ดำเนินคดีกับนายประวิทย์ แม้เป็นจำนวนเงินที่ไม่มากมาย แต่อยากเตือนภัยให้สังคมได้รับรู้ ไม่อยากให้ตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพรายนี้อีก.



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น